Đường dẫn truy cập

Công dân Mỹ bị nghi là chiến binh IS ra đầu hàng ở Iraq


Bằng lái xe tại tiểu bang Virginia của nghi can Mohamed Jamal Khweis.
Bằng lái xe tại tiểu bang Virginia của nghi can Mohamed Jamal Khweis.

Một công dân Mỹ là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo hôm nay đã đầu hàng các lực lượng chiến binh người Kurd ở miền bắc Iraq, gần thị trấn Sinjar.

Ông Sarbaz Hama Amin, chỉ huy của lực lượng người Kurd ở Iraq, nói với đài VOA rằng các lực lượng của ông đã trông thấy nghi can trong khi đi tuần tra hôm nay.

Ông này nói thêm: “Ông ta nói bập bõm tiếng Ả rập, và hỏi là có ai nói tiếng Anh không. Sau khi các chiến binh đoan chắc rằng ông ta không mang theo thiết bị nổ, chúng tôi đã bắt ông ta, và đưa tới trại và tại đây ông ta nói ông ta muốn đầu hàng”.

Ông này nói thêm rằng nghi can nói với họ rằng cha ông ta là người Palestine, và mẹ là người Iraq, quê ở Mosul.

Hình ảnh bằng lái xe cấp ở tiểu bang Virginia của nghi can đã được gửi tới Đài VOA, cho thấy tên của nghi can này là Mohamed Jamal Khweis.

Tại Washington, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Bộ này “biết các tin tức về một công dân Mỹ bị nghi chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo đã bị lực lượng dân quân bắt ở miền bắc Iraq”.

Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi đang liên hệ với chính quyền Iraq và Kurd để xác định xác minh tin tức này”.

Chỉ huy của lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq, Hashem Sitayi, nói với Đài VOA rằng nghi can đi từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG