Đường dẫn truy cập

Con tin Nhật Bản thứ hai đã 'bị chặt đầu'


Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo trong tuần qua đe dọa chặt đầu các con tin Nhật Bản trừ phi nhận được 200 triệu đô la tiền chuộc.
Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo trong tuần qua đe dọa chặt đầu các con tin Nhật Bản trừ phi nhận được 200 triệu đô la tiền chuộc.

Tòa Bạch Ốc cho biết các nhà phân tích Mỹ đang làm việc để xác nhận tính xác thực một video của Nhà nước Hồi Giáo cho thấy rõ ràng con tin người Nhật Kenji Goto bị chặt đầu.

Tuyên bố ngày thứ Bảy của Tòa Bạch Ốc được công bố một thời gian ngắn sau khi video được đưa lên Internet.

Tuyên bố cho biết Hoa Kỳ "đoàn kết với đồng minh Nhật Bản,” và cũng kêu gọi trả tự do tức khắc cho tất cả những con tin còn lại bị tổ chức cực đoan này cầm giữ.

Nhật Bản cũng đang tìm cách xác nhận tính xác thực của video và nói nước Nhật mạnh mẽ lên án video. Nội các Nhật Bản sẽ họp khẩn cấp.

Video chặt đầu xuất hiện hai ngày sau hạn chót mới nhất của Nhà nước Hồi Giáo đòi thả một tù nhân Iraq.

Video ngày thứ Bảy giống với một video chặt đầu khác của tổ chức cực đoan này, cho thấy một người đàn ông trùm đầu đứng cạnh ông Goto, cầm một con dao kề cổ nhà báo Nhật Bản. Video chấm dứt với hình ảnh của một xác không đầu.

Trước đó một ngày, hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tuyên bố tại Amman, Jordan, là tiến độ để đảm bảo việc trả tự do cho phi công Mu'ath al-Kasaesbeh và nhà báo Kenji Goto “đã bị bế tắc.”

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo dọa giết Kasaesbeh nếu Jordan không thả tù nhân người Iraq, bà Sajida al-Rishawi, trước lúc mặt trời lặn hôm thứ Năm. Rishawi bị Jordan tuyên án tử hình vì tham gia vụ nổ bom gây nhiều chết chóc ở Amman năm 2005.

Jordan cho biết họ chỉ thả bà Rishawi khi nào có bằng chứng là viên phi công của chiếc máy bay bị rơi ở Syria hồi tháng trước vẫn còn sống. Jordan nói rằng họ chưa nhận được bằng chứng từ những kẻ cầm giữ con tin.

Khẩn cầu

Bà Rinko, vợ ông Goto tối thứ Năm khẩn khoản kêu gọi Tokyo và Amman cứu mạng chồng bà. Nhưng đoạn băng thu thanh, rõ ràng là do nhóm Nhà nước Hồi giáo phổ biến, không hề hứa là họ sẽ thả các con tin để đổi lấy bà Rishawi.

Dân chúng ở Jordan và Nhật Bản hôm qua đã rủ nhau xuống đường để kêu gọi trả tự do cho hai con tin.

Phi công Kasaesbeh được biết bị bắt sau khi máy bay của ông rớt tại Syria trong một phi vụ không kích Nhà nước Hồi Giáo. Ông thuộc một bộ tộc Jordan quan trọng ủng hộ mạnh mẽ vương triều Hashemite hiện cai trị Jordan.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy có sự chống đối tại Jordan đối với việc nước này dính líu đến liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chiến đấu chống Nhà nước Hồi Giáo.

Cách đây vài ngày, Nhà nước Hồi Giáo công bố một video cho thấy ông Goto cầm những tấm ảnh của một con tin người Nhật khác là Haruma Yakuwa, rõ ràng đã bị chặt đầu. Trong video, một tiếng nói đàn ông, tự nhận là Goto, trực tiếp nói với Thủ tướng Shinzo Abe, cáo buộc Thủ tướng chịu trách nhiệm về cái chết của ông Yukawa.

Ông Goto bị Nhà nước Hồi Giáo bắt năm ngoái khi ông tìm cách cứu ông Yukawa.

Thủ tướng Abe trong một chuyến viếng thăm Trung Đông mới đây, loan báo viện trợ phi quân sự 200 triệu đô la cho những quốc gia đang chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo.

Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo trong tuần qua đe dọa chặt đầu các con tin Nhật Bản trừ phi nhận được 200 triệu đô la tiền chuộc. Đòi hỏi tiền chuộc không được lập lại trong các tuyên bố mới đây.

Cuộc khủng hoảng con tin diễn ra vào lúc Nhà nước Hồi Giáo chiếm được một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria, tuyên bố vùng này là một vương quốc Hồi Giáo mà tất cả các người Hồi Giáo khác nên tuân theo.

Vụ khủng hoảng con tin có thể ảnh hưởng tới kế hoạch quốc phòng của Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG