Đường dẫn truy cập

Chính phủ Colombia bắt đầu vòng hòa đàm mới với phiến quân FARC


Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC (hình tháng 4/2000)
Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia FARC (hình tháng 4/2000)
Tổng thống Colombia nói rằng ông đã bắt đầu những cuộc đàm phán với nhóm phiến loạn chính trong nước với mong muốn kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 5 thập kỷ.

Ông Juan Manuel Santos thông báo về cuộc hòa đàm với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, thường gọi là FARC, trong một bài phát biểu trên truyền hình được phát sóng cả nước hôm thứ hai.

Các cơ quan tin tức loan báo sáng sớm hôm qua rằng cả hai bên đã đồng ý sẽ bắt đầu những cuộc đối thoại ở Oslo, Na Uy vào tháng 10 tới đây.

Ông Santos nói rằng những cuộc đàm phán phải dẫn tới một thỏa thuận hòa bình và các hành động quân sự sẽ vẫn tiếp tục trong khi cuộc đối thoại diễn ra.

Ông Santos cũng cho biết nhóm phiến quân lớn thứ nhì, nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia, hay còn gọi là ELN, cũng thể hiện mong muốn tham gia cuộc thương thuyết.

Nhóm FARC hiện vẫn chưa có phản ứng gì về những thông báo của ông Santos.

Những cuộc đám phán diễn ra gần đây nhất giữa chính phủ và nhóm FARC đã thất bại hồi năm 2002, khi phe phiến quân tăng cường hàng ngũ và chuyển sang buôn bán ma túy.

Nhóm FARC đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhắm vào lực lượng an ninh và thực hiện những vụ bắt cóc chính trị trong cuộc chiến với chính phủ, bắt đầu từ năm 1964.

Nhóm này cũng gánh chịu nhiều sự thất bại kể từ khi quân đội Mỹ hỗ trợ Colombia vào năm 2000.

Nhóm này gần đây đã thực hiện một số những vụ tấn công du kích vào các nhà máy xăng dầu và những địa điểm khai thác than đá. Sáu người đã thiệt mạng khi nhóm FARC đánh bom một chiếc xe hơi ở một khu vực nông thôn hẻo lánh hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG