Đường dẫn truy cập

Chuyên viên vẽ bản đồ địa hình Nhật tới quần đảo tranh chấp với Trung Quốc


Quần đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Sensaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, được nhìn thấy từ 1 tàu đánh cá Nhật Bản, 19/8/2012
Quần đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Sensaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, được nhìn thấy từ 1 tàu đánh cá Nhật Bản, 19/8/2012
Một toán chuyên viên vẽ bản đồ địa hình đại diện thành phố Tokyo đã đến gần các quần đảo bé nhỏ đang nằm tại tâm điểm cuộc tranh chấp đất đai lâu ngày với Trung Quốc.

Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền trên quần đảo này. Người Nhật gọi quần đảo này là Sensaku, người Trung Quốc đặt tên là quần đảo Điếu Ngư.

Chính quyền Tokyo đang gây quỹ để mua lại các hải đảo hiện đang do tư nhân sở hữu.

Toán chuyên viên gồm 25 người đã bắt đầu cuộc khảo sát kéo dài 10 tiếng đồng hồ trên quần đảo này. Toán công tác nói họ sẽ không bước lên bờ vùng đất đang tranh chấp, mà chỉ chạy quanh để khảo sát khu vực.

Hồi tháng trước, Nhật Bản bắt giữ và sau đó phóng thích 14 người hoạt động Hồng Kông đã bước lên quần đảo Sensaku.

Giới hoạt động tích cực người Nhật cũng thực hiện nhiều chuyến thăm đảo tương tự. Nhiều nhà lập pháp Nhật Bản có mặt trong một trong các nhóm đến quần đảo này vài ngày sau khi toán người Trung Quốc từ Hồng Kông bị bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG