Đường dẫn truy cập

Chuyến thăm của TT Obama có thể giúp các doanh nghiệp Châu Phi


Tổng thống Obama vẫy tay chào khi vừa xuống tới sân bay Dakar, 26/6/2013.
Tổng thống Obama vẫy tay chào khi vừa xuống tới sân bay Dakar, 26/6/2013.
Khi một nhà lãnh đạo nước ngoài nổi tiếng hay một nhân vật có tiếng tới một nhà máy, khách sạn, hay tiệm ăn, thì tác dụng thường là tốt cho doanh nghiệp. Khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama viếng thăm Nam Phi vào cuối tuần này, thì ông có thể đem lại lợi ích cho một số doanh nghiệp trong nền kinh tế địa phương. Thông tín viên Peter Cox tường thuật từ Johannesburg về doanh nghiệp sau chuyến viếng thăm của một Tổng thống.

Vào năm 2006, lúc đó Nghị sĩ Hoa Kỳ Barack Obama tới thăm Petite Disigns, một công ty đồ gỗ tại Soweto do Issy Penniken làm chủ. Ông Penniken kể lại:

“Thật là một vinh dự khi được Nghị sĩ Obama tới thăm chúng tôi. Việc đó đã đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, và cho cả chính tôi… Việc đó thật sự đã đem lại cho chúng tôi lợi ích về tất cả mọi phương diện. Chúng tôi có một việc làm lớn sau đó cho một dự án ở Saudi. Danh sách công việc cứ tăng thêm mãi.”

Ông Obama đã đi thăm nhà máy vừa kể khoảng một giờ, vì muốn biết cơ quan USAID giúp đỡ doanh nghiệp này như thế nào.

Ông Penniken nói rằng ông được ông Obama tạo hứng khởi và khuyến khích ở mức cá nhân. Đồng thời, việc này mở cửa và tăng trưởng cho doanh nghiệp của ông khoảng 25%.

“Nhiều khách hàng muốn thực hiện một cuộc khảo cứu về tôi, có lần họ tìm hiểu trên Google, và thấy bài báo để họ tin tưởng hầu giao dịch với tôi, và đó là một nơi tham chiếu tốt cho tôi. Cho tới hiện nay, chuyện xảy ra là tôi có một khách hàng ở Nigeria có một khách sạn, và họ không biết tôi. Họ không biết chắc là tôi có đáng tin cậy hay không và họ cần đưa ra một đơn đặt hàng lớn. Đây là một khách sạn với 205 phòng ngủ. Họ lên Google thấy bài báo đó và điều đó khiến họ yên tâm và tôi có được một dự án để làm.”

Lộ trình công du châu Phi của Tổng thống Obama
Lộ trình công du châu Phi của Tổng thống Obama
Không có điều gì liên quan tới chuyến viếng thăm chính thức của ông Obama tới Nam Phi nói về thời biểu ông sẽ ăn ở đâu hay viếng thăm doanh nghiệp nào tại địa phương. Nhưng nếu có, thì việc đó sẽ đóng một dấu chấp nhận cho bất cứ doanh nghiệp địa phương nào.

Bà Andrea Crystal là một giảng viên tại khoa truyền thông chiến lược thuộc Trường Đại Học Johannesburg. Bà nói:

“Tôi nghĩ rằng vấn đề then chốt ở đó với mối quan hệ thêm vào cho cá nhân đó sự nổi tiếng, sự nổi tiếng doanh nghiệp, bởi vì việc đó gần như ông Obama nói rằng ‘Bạn biết điều gì bạn đang làm là xuất sắc, tôi thích những gì bạn làm.’ Và đó là một thứ gì rất mạnh hậu thuẫn cho bạn.”

Ở mức độ chính trị, chuyến viếng thăm của ông Obama tới Nam Phi cũng có tác dụng tương tự.

“Tôi nghĩ rằng, có được ông trên lãnh địa của mình, là một thứ gì nhìn thấy rõ. Đây là một hành động rất quan trọng cho chính phủ rằng đây là một trong những nhà lãnh đạo có quyền lực mạnh nhất trên thế giới tới một địa điểm nhỏ ở mũi phía nam Châu Phi.”

Bà Crystal nói rằng từ một quan hệ công cộng, và một quan điểm của tiếp thị, chuyến viếng thăm này là vô giá.

“Số tiền mà anh chàng tại Soweto này cần đến để trả cho thông điệp được gởi ra đó, anh sẽ không có đủ vốn để trả. Như vậy, cái gì đi kèm với chuyến viếng thăm này là một chỉ tệ sẽ trở thành một chỉ tệ xã hội. Đó là tôi được nhân vật có địa vị này đến thăm nhà máy của tôi, cửa hàng của tôi, và tỏ ra quan tâm tới việc tôi làm.”

Ông Eduan Naude là đồng chủ nhân của Gramadoelas, một cửa hàng ăn tại Johannesburg đã tiếp đón cựu Tổng thống Bill Clinton và các ngôi sao điện ảnh như Denzel Washington và những người khác. Ông Naude nói rằng những khách hàng danh tiếng cho doanh nghiệp của anh một kho tàng dự trữ:

“Tôi nghĩ người ta thích nghĩ rằng họ có thể bá vai một một nhân vật nổi tiếng nếu họ tới đây. Chúng tôi có nhiều ngôi sao điện ảnh và chính trị gia, và nhiều người tới đây … Tôi rất sung sướng được tiếp đón họ... thậm chí chúng tôi cũng đã được tiếp đón Nữ Hoàng Anh tại đây.”

Ông Naude không quản ngại chuyến viếng thăm của một Tổng thống nữa.

“Tôi không nghĩ rằng Tổng thống sẽ ghé thăm nơi đây, cho tới nay không có ai nói gì về việc ông có thể xuất hiện bất ngờ. Nhưng tôi sẽ rất vui sướng khi thấy ông tới, dĩ nhiên là như vậy.”

Nếu Tổng thống Barack Obama tới thăm nơi này thì chắc chắn lại có thêm ảnh của một nhân vật nổi tiếng nữa treo lên trên tường,

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG