Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bắt đầu chuyến công du Phi Châu tại Senegal


Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama vẫy tay chào trước khi sang Senegal, 26/6/2013.
Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama vẫy tay chào trước khi sang Senegal, 26/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và gia đình đến thủ đô Dakar của Senegal vào xế ngày thứ Tư để khởi đầu chuyến công du ba nước Phi châu nhằm củng cố các cơ chế dân chủ và thúc đẩy đầu tư Mỹ vào châu lục này. Gia đình tổng thống cùng đi với một phái đoàn lớn gồm các giới chức kinh tế, các nhà quản trị doanh nghiệp và các ký giả. Thông tín viên VOA Anne Look ở Dakar ghi nhận chương trình làm việc ở Senegal.

Tông thống Hoa Kỳ Barack Obama khởi đầu chuyến thăm trong ngày thứ Năm bằng các cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Senegal Macky Sall tại dinh tổng thống ở trung tâm Dakar.

Hai vị tổng thống dự trù thảo luận các vấn đề thương mại và những mối quan tâm về an ninh trong vùng Sahel của châu Phi, đã chứng kiến một sự gia tăng hoạt động của phe chủ chiến Hồi giáo.

Việc tổng thống chọn đi thăm Senegal, một nước Tây phi nhỏ bé, nói tiếng Pháp, được coi là một cử chỉ tán đồng thành tích dân chủ của Senegal và các nỗ lực diệt trừ tham nhũng hồi gần đây.

Phát ngôn viên của Tổng thống Senegal ông Abou Abel Thiam nói với đài VOA rằng Senegal hy vọng nhiều hơn một cái vỗ vai khen ngợi.

Ông nói điều họ muốn nhìn thấy là việc ông Obama phát động thêm nhiều chương trình kinh tế cho châu Phi giúp châu lục cất cánh và thực hiện tiềm năng rộng lớn của mình. Ông nói ông Obama là một vị Tổng thống Mỹ chứ không phải một vị Tổng thống Phi châu, nhưng người Phi châu vẫn có một sự quyến luyến đối với ông. Theo ông, châu Phi ngày nay là một đối tác đầy tiềm năng của thế giới. Ông nói ông Obama đang ở vào nhiệm kỳ thứ hai và có lẽ có thêm đôi chút tự do để giúp thêm cho châu Phi.

Các vị tổng thống Obama và Sall sẽ mở một cuộc họp báo trước khi ông Obama đến Tối cao Pháp viện Senegal để gặp các giới chức tư pháp trong vùng.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Dakar là nơi thích hợp cho cuộc họp này.

Senegal đã mở một phiên toà đặc biệt của Phi châu trong năm nay để tìm cách xét xử cựu tổng thống Chad Hissene Habre về các tội ác đối với nhân loại. Đây là sẽ phiên toà đầu tiên của châu Phi xét xử một nhà lãnh đạo Phi châu trên lãnh thổ châu Phi.

Tổng thống Obama và gia đình sẽ dành chiều thứ Năm đến thăm đảo Goree, là điểm trung chuyển cuối cùng trong cuộc mua bán nô lệ qua Đại Tây Dương.

Hòn đảo này đã trở thành một điểm hành hương quan trọng của các nhà lãnh đạo thế giới và những nguời Mỹ gốc Phi châu.

Gia đình ông Obama sẽ đi thăm một tiền đồn nhỏ trên đảo gọi là Căn nhà Nô lệ. Người ta có thể vào thăm những phòng giam chật chội, ngột ngạt nơi nô lệ bị giam giữa trước khi được vỗ béo để sống sót sau các cuộc hành trình khó nhọc xuyên Đại Tây Dương. Người ta có thể đứng truớc “Cánh cửa ra đi không về” khét tiếng mà từ đó có thể gần như rơi tòm xuống làn nước xanh trong đại dương.

Chuyến thăm của tổng thống Obama đến đảo này sẽ chủ yếu rất riêng tư, vì điều mà một giới chức Senegal gọi là tính cách gây xúc động của kinh nghiệm này.

Tổng thống Obama dự một dạ tiệc chính thức vào đêm thứ Năm và sau đó kết thúc chuyến thăm Senegal vào sáng thứ Sáu bằng một cuộc họp về an ninh lương tực trước khi lên đường đi Nam Phi và sau đó là Tanzania là hai chặng dừng còn lại của chuyến công du.

VOA Express

XS
SM
MD
LG