Đường dẫn truy cập

Chuyện làm tình nguyện ở Mỹ


Tuy rằng đã một tuần nhưng hi vọng là các bạn chưa quên chủ đề lần trước mà Cá Vàng nhắc tới chứ? Thử nhắm mắt vào ba giây và cố nhớ xem nào các bạn…

Nhớ ra chưa các bạn?

3,2,1. Thôi, hết thời gian rồi, chắc bạn quên rồi. Để Cá nhắc lại cho bạn nha: làm tình nguyện đó bạn. Và hôm nay Cá Vàng chỉ muốn nói kỹ hơn một chút về chủ đề này với các bạn qua những trải nghiệm cá nhân của Cá thôi.

Lúc Cá Vàng còn đi học, Cá Vàng cũng đã từng có dịp tham gia làm tình nguyện trong ngày MLK Day này. Khi đó, trường Cá Vàng thông báo trong hệ thống email của trường những hoạt động cần tình nguyện viên tham gia. Cá Vàng không nhớ rõ là có tất cả bao nhiêu hoạt động, nhưng Cá Vàng nhớ là đã ở trong nhóm làm những tấm poster trang trí và sau đó là ngồi viết cảm tưởng về ngày lễ này hay các hoạt động trong ngày lễ gì đó. Ngoài ngày MLK Day này ra, bạn còn rất nhiều dịp khác để làm tình nguyện. Còn nhớ lần đầu tiên Cá tham gia tình nguyện trước ngày lễ Tạ Ơn cho tổ chức Salvation Army. Cá đã cùng với những người Mỹ khác đến giúp chuẩn bị và làm burger và hotdog rồi sau đó đem phân phát miễn phí cho những người vô gia cư.

Lúc đó, mặc dù không có gà tây và những món đặc trưng của ngày lễ Tạ Ơn khác như khoai tây nghiền, bánh bí ngô…nhưng đã có rất nhiều người đến xếp hàng từ sớm để xin đồ ăn. Ngoài đồ ăn, họ còn có thể chọn những bộ quần áo, giày dép, mũ khăn được người quyên góp để ở đó để mang về. Làm việc cả một ngày dài, Cá nhớ là lúc đó Cá hào hứng lắm, vì chưa bao giờ được làm tình nguyện như vậy, cho nên tuy mệt nhưng Cá cả ngày cứ nhăn nhở ra cười. Duy chỉ có một lúc, một khoảnh khắc ngắn khiến tâm trạng Cá trùng xuống, đó là khi một ông già tới muộn khi đồ ăn đã hết và quần áo cũng đã không còn gì ông có thể dùng được, ông đã buồn bã quay về và nói một câu mà giờ Cá vẫn còn nhớ. Ông buồn không phải vì đồ ăn đã hết và quần áo không còn, mà vì “những người như chúng tôi sẽ lại cô đơn trong Giáng sinh năm nay thôi, sẽ lại cô đơn thôi.”

Ngoài đồ ăn, những người vô gia cư còn có thể chọn những bộ quần áo, giày dép, mũ khăn để mang về nhà.
Ngoài đồ ăn, những người vô gia cư còn có thể chọn những bộ quần áo, giày dép, mũ khăn để mang về nhà.
Tuy nhiên, không nhất thiết phải có ngày lễ gì lớn thì mới có việc để các bạn làm, ngày thường chỉ cần để ý một chút là bạn cũng có thể khám phá ra rất nhiều cách để tình nguyện. Ở nhiều trường trung học và đại học Mỹ, có rất nhiều các tổ chức chuyên tổ chức những hoạt động tình nguyện. Ở trường Cá, đợt làm tình nguyện kéo dài lâu nhất có lẽ là đợt nghỉ xuân, khoảng tháng 3 hàng năm, trường sẽ tổ chức một chuyến đi tình nguyện khoảng một tuần tới các nước nghèo ở Trung Mỹ như Costa Rica, Puerto Rico để giúp xây trường học, xây nhà v…v…Qua những chuyến đi như thế, Cá nghĩ bạn không những có thể được đi du lịch, được hiểu biết thêm về nền văn hóa bản địa, mà còn làm được rất nhiều điều có ý nghĩa.

Nhưng đó chỉ là ý kiến chủ quan của Cá, và Cá cũng biết rằng nhiều người không nghĩ như thế. Cá Vàng đã từng nghe có người nói với Cá Vàng rằng dân Việt Nam mình còn nghèo hơn Mỹ nhiều, để dành sức mà làm tình nguyện ở Việt Nam, chứ ở Mỹ thì để Mỹ làm, mình đâu có thừa hơi. Nếu là các bạn thì các bạn nghĩ gì và sẽ nói gì. Cá Vàng thì cảm thấy khá buồn và cũng hơi thất vọng chút xíu với quan điểm này. Cá Vàng sẽ không đưa ra luận điểm nào phản bác ý kiến này đâu, điều Cá Vàng muốn nhấn mạnh là, đối với các bạn sinh viên tại Mỹ, cho dù bạn chỉ là sinh viên quốc tế du học, thì bạn đều nên ít nhất tham gia tình nguyện không nhiều thì ít.

Nếu bạn tham gia tình nguyện, bạn sẽ học được rất nhiều điều. Kể sơ sơ, bạn có thể học được những kỹ năng giao tiếp tự tin, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo...
Nếu bạn tham gia tình nguyện, bạn sẽ học được rất nhiều điều. Kể sơ sơ, bạn có thể học được những kỹ năng giao tiếp tự tin, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo...
Nói thực tế một chút, việc tham gia tình nguyện đúng là sẽ giúp làm cho bản resume hay CV của các bạn trở nên đẹp hơn, thu hút hơn trong mắt của các nhà tuyển dụng việc làm sau này, và quan trọng nhất là giúp bạn kiếm được công việc ưng ý. Nhưng mà thực sự, từ những lần trải nghiệm cá nhân của riêng Cá, Cá thấy nếu bạn tham gia tình nguyện, bạn sẽ học được rất nhiều điều. Kể sơ sơ, bạn có thể học được những kỹ năng giao tiếp tự tin, kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng sắp xếp thời gian làm việc sao hiệu quả v..v.. Và nói thật, đây là những kỹ năng mà Cá tin là bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi. Có thể nhà tuyển dụng sẽ không ghi rõ những kỹ năng này trong điều kiện tuyển dụng, nhưng khi họ phỏng vấn bạn, họ sẽ luôn cố gắng tìm kiếm những kỹ năng này từ bạn. Và dĩ nhiên, ngoài những kỹ năng mềm này ra, thì những kiến thức, vốn hiểu biết mà bạn có cơ hội tích lũy qua những lần đi tình nguyện, chắc chắn sẽ khiến bạn ghi điểm trong mắt họ rồi phải không.

Chưa hết, tạm gác những suy nghĩ thực tế sang một bên, làm tình nguyện nhiều rồi thì bạn sẽ thấy niềm vui mà bạn nhận được khi giúp đỡ được ai đó thực sự khó diễn tả lắm các bạn ạ. Bản thân bạn sẽ không chỉ thấy vui và hạnh phúc theo người được giúp đỡ, mà bạn còn cảm nhận thấy mình có thể đồng cảm với những người khác nhiều hơn, có thể cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều khi không còn rào cản sắc tộc, rào cản ngôn ngữ, rào cản tôn giáo, rào cản giới tính. Đó là những gì mà Cá cảm thấy sau những lần làm tình nguyện, và Cá thấy nó xứng đáng với thời gian và công sức mình bỏ ra. Còn bạn thì sao? Bạn có thích làm tình nguyện không? Bạn đã bao giờ làm tình nguyện chưa? Tại sao lại không chia sẻ những suy nghĩ hay trải nghiệm những lần làm tình nguyện của bạn nhỉ? Cá rất muốn nghe những phản hồi từ các bạn đó. Chúc các bạn một cuối tuần vui vẻ.
  • 16x9 Image

    Cá Vàng

    Mong với những trải nghiệm nho nhỏ nhưng rất thật của mình với tư cách là một du học sinh ở Mỹ, mình có thể giúp được một số người, đặc biệt những ai Thích Đi Mỹ, có thể hiểu hơn chút ít về miền đất Bắc Mỹ này.
XS
SM
MD
LG