Đường dẫn truy cập

Chương trình con nuôi Việt-Mỹ có hy vọng được tái tục


Trẻ em tại trại mồ côi Tam Bình 1 ở TPHCM.
Trẻ em tại trại mồ côi Tam Bình 1 ở TPHCM.
Một thượng nghị sĩ Mỹ loan báo Việt Nam và Hoa Kỳ gần đạt thỏa thuận cho phép người Mỹ lại được xin con nuôi từ Việt Nam 5 năm sau khi một lệnh cấm được ban hành giữa những cáo buộc về nạn buôn bán trẻ em, gian lận, và tham nhũng phát sinh từ phía Việt Nam trong các cuộc bàn giao con nuôi với Hoa Kỳ.

Phái đoàn 4 nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Mary Landrieu dẫn đầu sang thăm Việt nam từ ngày 19-21/2 để thảo luận về vấn đề chăm sóc trẻ em và cho-nhận con nuôi.

AP ngày 21/2 dẫn lời của bà Landrieu từ Hà Nội nhận xét rằng phía Việt Nam dường như đã sẵn sàng nối lại chương trình cho-nhận con nuôi với Hoa Kỳ và hiện chỉ còn vài chi tiết cuối cùng cần thảo luận với phía Mỹ.

Vẫn theo Thượng nghị sĩ Landrieu, Việt Nam hiện đã có các biện pháp giúp bảo đảm không xảy ra tiêu cực trong quá trình cho-nhận con nuôi, và bà hy vọng là chương trình cho-nhận con nuôi giữa hai nước Việt-Mỹ sẽ được nối lại trong tương lai gần.

Thượng nghị sĩ Mary Landrieu dẫn đầu một phái đoàn sang thăm Việt Nam từ ngày 19/2-21/2
Thượng nghị sĩ Mary Landrieu dẫn đầu một phái đoàn sang thăm Việt Nam từ ngày 19/2-21/2
Bà Landrieu nói lúc nào cũng có thể xảy ra tiêu cực nhưng không nên để việc này làm cản trở cơ hội của trẻ có được một mái ấm gia đình.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, nói Việt Nam đã có các quy định rõ ràng về tiến trình và thủ tục cho con nuôi.

Trước câu hỏi liệu một thỏa thuận Việt-Mỹ về vấn đề cho-nhận con nuôi đã gần kề, ông Nghị cho biết đôi bên đang tiếp tục xem xét.

Việt Nam từng là một địa điểm đầy hứa hẹn đối với các cặp vợ chồng Mỹ muốn xin nhận con nuôi trước khi Washington ban hành lệnh cấm vào năm 2008 vì điều tra phát hiện những sai phạm từ phía Việt Nam.

Các thượng nghị sĩ Mỹ trong đó Thượng nghị sĩ Mary Landrieu và các tổ chức vận động cho việc xin con nuôi lâu nay thúc giục Việt Nam thông qua các luật lệ nghiêm ngặt hơn và giám sát chặt chẽ tiến trình cho con nuôi để chương trình xin-cho con nuôi giữa hai nước được tái tục.

Hồi tháng 9 năm 2012, Việt Nam và Ireland đã ký thỏa thuận nối lại chương trình cho-nhận con nuôi vốn bị đình chỉ vào năm 2009.

Nguồn: AP, VNExpress.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 21/2/2013
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG