Đường dẫn truy cập

Chưa xác định ngày tháng cho cuộc hòa đàm về Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang kêu gọi chấm dứt bạo động ở Syria. Ông nói điều cấp thiết là phải triệu tập một hội nghị hòa bình để đạt được một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tiếp diễn này.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi tất cả những người có thế lực hãy hành động ngày để chấm dứt điều ông gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo to lớn và đau lòng.

Ông Ban nói: “Người dân Syria muốn có hòa bình và hy vọng. Vậy mà tất cả những gì họ chứng kiến là hết cái chết này đến cái chết kia. Tất cả những gì họ nghe chỉ là hết cuộc đàm phán nọ đến cuộc đàm phán kia. Dân chúng đang chết. Các gia đình đang bỏ chạy. Những ngọn lửa ở Syria đang lan tràn. Chẳng bao lâu những ngọn lửa này sẽ ngốn hết toàn vùng.”

Người ta ước tính có hơn 100 ngàn người ở Syria đã bị sát hại trong hơn 2 năm chiến tranh. Hàng triệu người bị thất tán ngay trong nước và trên 1 triệu rưởi nguời tỵ nạn đã xin lánh nạn ở các nước láng giềng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói phương sách duy nhất để thoát ra khỏi tình thế hỗn loạn này là một giải pháp chính trị. Và ông nêu ra sáng kiến của Hoa Kỳ và Nga đưa các bên ở Syria đến bàn thương nghị là cơ hội tốt nhất cho một giải pháp lâu dài - một giải pháp mà ông nói sẽ đem lại hòa bình và cứu mạng sống.

Tuy nhiên, đưa các bên lâm chiến đến bàn thương nghị hòa bình ở Geneva tỏ ra là một công tác đầy khó khăn. Một cuộc họp để chuẩn bị giữa các giới chức Hoa Kỳ và Nga, dưới sự điều giải của đặc sứ Liên Hiệp Quốc ở Syria, ông Lakhdar Brahimi, vào ngày 25 tháng 6 đã không ấn định được ngày tháng cho một vòng thương nghị hòa bình thứ nhì ở Geneva.

Ông Ban Ki-moon nói theo dự kiến các bên đại diện cho cả phía chính phủ lẫn các nhóm đối lập sẽ gửi các phái đoàn đến dự đàm phán. Tuy nhiên, ông nói chưa có ngày tháng nào được xác nhận cho việc tổ chức hội nghị cho đến khi nào hai bên quyết định ai sẽ là người đại diện cho họ.

Ông Ban nói: “Chúng tôi trông đợi các phái đoàn đó, nhất là phái đoàn của các nhóm đối lập, sẽ gửi một phái đoàn thống nhất và đoàn kết, có thể thực sự thay mặt cho những tiếng nói và lập trường của các nhóm đối lập.”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói một vấn đề khác vẫn chưa giải quyết được là sự kiện Iran và Ả Rập Sê-út có thể tham gia hội nghị hòa bình. Nga muốn cả hai nước này có đại diện tại các cuộc đàm phán. Hoa Kỳ thì phản đối sự tham dự của Iran. Chính phủ Syria chống đối việc để Ả Rập Sê-út tham gia đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG