Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, giới chức Ả Rập Xê Út thảo luận về Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal tại Jeddah, ngày 25/6/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal tại Jeddah, ngày 25/6/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm nay gặp các giới chức cao cấp Ả Rập Xê Út để thảo luận một loạt các vấn đề, trong đó có tình hình tại Syria.

Cả Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út đều tham dự cuộc họp của “Những người bạn Syria” ngày thứ Bảy vừa qua tại Qatar, nơi nhóm này hứa trợ giúp thêm cho phe nổi dậy Syria chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Ả Rập Xê Út đã cung cấp vũ khí cho các chiến binh phe nổi dậy, trong khi Hoa Kỳ vừa mới loan báo sẽ cung cấp vũ khí thêm vào những viện trợ không sát thương đã được cung cấp.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Kerry nhắc lại thương thuyết là con đường tốt nhất để giải quyết hơn 2 năm xáo trộn tại Syria.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, Nga và Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay gặp nhau tại Geneva để thảo luận kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình Syria sẽ mang phe nổi dậy và đại diện chính phủ ngồi lại với nhau.

Các nhà tổ chức muốn hai bên đồng ý về một chính phủ chuyển tiếp để chấm dứt chiến tranh.

Gần hai tháng nỗ lực dàn xếp vẫn chưa mang lại thỏa thuận về thời điểm và nơi chốn cho các cuộc thương thuyết.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria nói Tổng thống Assad sẽ không từ chức và chính phủ muốn có một cuộc ngưng bắn như một điều kiện để tham dự bất cứ cuộc thương thuyết nào.

Liên minh đối lập chính của Syria đã bác bỏ những cuộc thảo luận. Họ nói rằng những cuộc thảo luận này không có ý nghĩa giữa lúc quân đội Syria được sự hỗ trợ của Hezbollah và nhân viên của Iran đang tàn sát người dân Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG