Đường dẫn truy cập

Chưa có tiến bộ đáng kể về cuộc hòa đàm Syria


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki moon
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thừa nhận rằng tiến bộ thấp trong việc dàn xếp cuộc hòa đàm quốc tế nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria.

Lên tiếng tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm thứ Tư, ông Ban nói rằng những yếu tố quan trọng của cuộc hòa đàm do Liên Hiệp Quốc bảo trợ vẩn còn chưa quyết định, trong đó có việc không biết phe đối lập Syria có tham gia hay không và ai sẽ đại diện họ.

“Tuy nhiên, chúng tôi phải tìm ra, thỏa thuận, hai bên phải đồng ý với nhau, và thời điểm thuận lợi cho hội nghị, và chúng tôi cũng phải tìm hiểu xem các tổ chức đối lập sẽ thảo luận về những vấn đề đoàn kết của họ như thế nào. Chúng tôi hy vọng rằng tổ chức đối lập sẽ tới với cung cách kết hợp và thống nhất như một đại diện duy nhất.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng chỉ trích việc Nga bán phi đạn chống máy bay cho Syria, và nói rằng, việc cung cấp võ khí cho bất cứ bên nào trong vụ xung đột này cũng sẽ không giúp ích cho tiến trình hòa đàm.

Trước đó, các nhà lãnh đạo phe đối lập đã nhắc lại một đòi hỏi là Tổng thống Bashar al- Assad từ chức và nói rằng họ sẽ không đồng ý tham gia cuộc hòa đàm mà không có một thời biểu cho việc rút lui của ông ta.

Chính phủ của ông Assad đã thỏa thuận, trên nguyên tắc, là tham gia cuộc hòa đàm. Nhưng, hôm thứ Tư, bộ trưởng ngoại giao Syria, ông Walid al-Moallem, đã khẳng định rằng ông Assad vẫn còn là Tổng thống cho tới ít nhất là cuộc bầu cử năm 2014, và rằng, ông có thể ra tranh cử một nhiệm kỳ nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG