Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc muốn có chính quyền trong sạch, hiệu quả hơn


Ông Tập Cận Bình phát biểu trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Bắc Kinh, Chủ nhật ngày 17 tháng 3.
Ông Tập Cận Bình phát biểu trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Bắc Kinh, Chủ nhật ngày 17 tháng 3.
Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức. Sau ba thập niên tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, giờ đây tăng trưởng đã chậm lại. Khoảng cách giàu nghèo chưa được thu hẹp. Sự bất mãn của quần chúng trước nạn tham nhũng đang đe dọa sự sống còn của Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo từ hơn 60 năm qua.

Hôm Chủ nhật ông Tập Cận Bình đã đọc bài diễn văn đầu tiên trong tư cách Chủ tịch nước Trung Quốc vào lúc Quốc hội kết thúc kỳ họp thường niên.Ông hứa chống tham nhũng, cải tiến tính hiệu quả của chính quyền và cố gắng đạt đến điều mà ông gọi là sự phục hưng của Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức hàng đầu của Đảng phải nêu gương cho quần chúng, đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết, chống nạn quan liêu cửa quyền, chống chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa thích hưởng thụ và thói xa hoa lãng phí.

Mặc dù Quốc hội Trung Quốc thường thông qua tất cả các quyết định của đảng nhưng lần này có nhiều lá phiếu không đồng ý.

Trong phiên họp hôm Chủ nhật, ngân sách đã được thông qua nhưng trong số khoảng 3.000 đại biểu Quốc hội có mặt, có 509 phiếu phản đối và 127 phiếu trắng.
Khi biểu quyết chọn Ủy ban Bảo vệ Môi trường, có 850 phiếu không đồng ý và 140 phiếu trắng. Điều này cho thấy sự bất mãn với vấn đề môi trường đang xuống cấp ở nhiều nơi trong nước.

Trên đường phố Bắc Kinh, người dân tỏ ra lạc quan trước sự kiện đất nước có ban lãnh đạo mới.

Một phụ nữ họ Trương, 30 tuổi, làm việc văn phòng, nói với VOA bà thấy ban lãnh đạo mới có phong cách làm việc mới và sinh động hơn.

Một người đàn ông trung niên phát biểu điều quan trọng nhất là chính quyền cần cải thiện mức sống cho người dân.

Trong diễn văn ngày hôm nay, ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của phát triển kinh tế và nói rằng đó là ưu tiên hàng đầu. Ông cũng hối thúc quân đội cải thiện khả năng chiến đấu để đánh thắng và để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia.

Trung Quốc: Quảng Châu buộc quan chức khai báo tài sản
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG