Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước Trung Quốc hội đàm cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew (trái) hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh 19/3/13
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew (trái) hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh 19/3/13
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ hợp tác với Mỹ mặc dù thừa nhận điều mà ông gọi là những khác biệt "không thể tránh khỏi" giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Tập phát biểu như vậy trong một cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Đây là cuộc họp đầu tiên của ông từ khi lên làm chủ tịch nước Trung Quốc hồi tuần trước.

Ông Lew cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Trung-Mỹ. Ông nói với ông Tập rằng hai nền kinh tế hàng đầu của thế giới có “trách nhiệm đặc biệt là duy trì tăng trưởng mạnh mẽ, ổn định và bền vững trên thế giới.”

Ông cũng hối thúc Trung Quốc "giảm những rào cản thương mại và đầu tư" và nói rằng Mỹ mong thấy Trung Quốc phát triển thành thị trường cho hàng hóa nước ngoài.

Trong những tháng gần đây, cả hai nước đã bất đồng về các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như quyền sở hữu trí tuệ và trị giá tiền tệ của Trung Quốc.

Ông Lew dự kiến cũng sẽ nêu vấn đề tin tặc Trung Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama cho biết ông lo ngại về các cuộc tấn công trên không gian mạng nhắm vào các công ty và cơ sở hạ tầng của Mỹ mà ông nói là có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhà nước bảo trợ.

Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận cáo buộc này và nói rằng họ cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công máy tính phát xuất từ Mỹ.

Đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Trung Quốc hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực 10 năm một lần đưa ông Tập lên là chủ tịch nước, cũng như lãnh đạo Đảng Cộng sản và quân đội.

Thủ tướng mới của Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Lew vào cuối tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG