Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Castro kêu gọi Mỹ ngưng tuyên truyền chống Cuba


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức năm 2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức năm 2014.

Chủ tịch Cuba Raul Castro mới thúc giục chính phủ Mỹ ngưng các chương trình phát thanh và truyền hình mà Cuba coi là “có hại”.

Cả đài phát thanh Radio Marti và truyền hình TV Marti đều do Hội đồng Quản trị Phát thanh và truyền hình của Mỹ, BBG, cơ quan cũng quản lý Đài tiếng nói Hoa Kỳ.

Trong một bài phát biểu được truyền hình, ông Castro nói rằng Cuba sẽ không từ bỏ mục tiêu bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Ông Castro được trích lời nói rằng “chính phủ Cuba sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng để đạt được mối quan hệ bình thường, chính phủ Hoa Kỳ cần phải loại bỏ mọi chính sách trong quá khứ đang tác động tới người dân Cuba cũng như không phù hợp với bối cảnh quan hệ song phương hiện thời hoặc với ý nguyện mà hai nước đã tuyên bố nhằm tái thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Chủ tịch Cuba cũng lặp lại lời kêu gọi Mỹ phải dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với quốc gia cộng sản.

Ông cũng nói rằng Tổng thống Obama có thể làm hơn nữa để giúp chấm dứt cấm vận.

Hôm thứ Năm, hai quốc gia đã đạt một thỏa thuận nhằm khôi phục lại các chuyến bay thương mại giữa hai nước.

Tin tức về thỏa thuận được loan báo một năm sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức, vốn đã bị cắt đứt ít lâu sau khi lãnh tụ Cộng sản khi ấy là Fidel Castro lật đổ cựu độc tài nắm quyền lâu năm ở nước này năm 1959.

Tổng thống Obama cũng đã nới lỏng lệnh hạn chế đi lại tới quốc đảo nằm ở vùng Caribbe hồi tháng Chín, nhưng lĩnh vực du lịch vẫn bị cấm theo lệnh cấm vận thương mại của Mỹ mà Quốc hội mới dỡ bỏ hồi gần đây.

Mỹ-Cuba sắp nối lại các chuyến bay thương mại
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG