Đường dẫn truy cập

Chủ thuyết quân sự mới của Nga xem NATO, Mỹ là mối đe dọa chính


Members of the honor guard shout during a welcoming ceremony for Congo Republic President Denis Sassou Nguesso outside the Great Hall of the People in Beijing, China.
Members of the honor guard shout during a welcoming ceremony for Congo Republic President Denis Sassou Nguesso outside the Great Hall of the People in Beijing, China.

Nga đã chấp thuận một phiên bản mới của chủ thuyết quân sự của nước này, trong đó nêu rõ NATO và Hoa Kỳ là những mối đe dọa chính cho an ninh quốc gia.

Tổng thống Vladimir Putin phê duyệt chủ thuyết mới này hôm thứ Sáu. Những vấn đề cốt lõi không thay đổi so với phiên bản cũ. Những đoạn mới nói tới sự đe dọa mà Nga cho là phát sinh từ sự mở rộng và sự tăng cường quân lực của NATO và việc liên minh này nhận lãnh những trách nhiệm mà Nga xem là “những chức năng toàn cầu được thực hiện trái với luật pháp quốc tế.”

"NATO không đe dọa Nga hay bất kỳ quốc gia nào," một quan chức của liên minh nói với VOA. "Bất kỳ biện pháp mà NATO thực hiện để bảo đảm sự an toàn cho các nước thành viên của mình rõ ràng mang tính chất phòng vệ, tương xứng và phù hợp với luật pháp quốc tế. Thực tế là chính những hành động của Nga, bao gồm những hành động hiện thời ở Ukraine, đang vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu an ninh của châu Âu. "

NATO tái khẳng định ý định của mình tiếp tục tìm kiếm một mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga, "nhưng điều đó chỉ khả dĩ với một nước Nga tuân thủ luật pháp và nguyên tắc quốc tế - bao gồm quyền của các quốc gia được lựa chọn tương lai của mình một cách tự do."

Trong số những mối đe dọa mà chủ thuyết mới nêu ra là "hệ thống phi đạn chiến lược chống phi đạn đạn đạo" mới mà chính phủ Nga nói làm suy yếu sự ổn định toàn cầu và sự cân bằng quyền lực về phi đạn hạt nhân. Hoa Kỳ và một số đồng minh của mình đã mở rộng những hệ thống chống phi đạn trong những năm gần đây, bất chấp sự phản đối của Moscow.

Văn kiện này cũng nêu lên những rủi ro bất ổn ở các nước giáp với Nga hoặc các đồng minh của Nga và việc binh sĩ nước ngoài có thể được bố trí ở những nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG