Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nga cảnh báo đất nước có thể ‘suy thoái sâu’


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết nước này sẽ lao vào một cuộc "suy thoái sâu '' nếu chính phủ từ bỏ kế hoạch chi tiêu của mình.

Phát biểu trong một cuộc họp đảng tại Moscow, ông Dmitry Medvedev cho biết chính phủ sẽ tiếp tục tập trung vào những mục tiêu chiến lược và chi tiêu xã hội của mình để tránh khả năng trượt vào suy thoái.

Ông Medvedev đổ lỗi cho những biện pháp trừng phạt của nước ngoài, nói rằng tình hình của đất nước tệ hơn lúc khủng hoảng năm 2008 bởi vì "một số nước đang thực sự cản trở sự phát triển của Nga."

Nền kinh tế Nga đang chịu ảnh hưởng lớn vì giá dầu sụt giảm và được nhiều người dự báo là sẽ rơi vào suy thoái vào năm sau.

Một dấu hiệu cảnh báo là đồng rúp của Nga đã mất giá mạnh. Đồng rúp của Nga là chỉ tệ bị mất giá nhiều nhất trong năm nay, cùng với đồng hryvnia Ukraine.

Công ty tài chính Standard and Poor’s hôm thứ Ba xếp Nga vào diện theo dõi tín dụng tiêu cực vì sự suy thoái nhanh chóng của Nga ở "tính linh hoạt tiền tệ và tác động của nền kinh tế suy yếu đối với hệ thống tài chính."

Bộ phận đánh giá của S&P cho biết họ sẽ đưa ra quyết định về vị trí của Nga khi xem xét xong vào giữa tháng 1. Cơ quan này cũng nói thêm rằng có "ít nhất năm mươi phần trăm đánh giá tiêu cực sẽ được đưa ra trong vòng 90 ngày."

Để ngăn chặn việc bán tháo đồng rúp, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng lãi suất lên đến 17 phần trăm. Động thái này làm chậm sự suy giảm của đồng rúp nhưng có phần chắc sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp Nga và các hộ gia đình.

Trong một nỗ lực nhằm vực dậy đồng rúp, chính phủ Nga trên website của mình hôm thứ Ba đã chỉ thị tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom, công ty dầu mỏ Rosneft và Zarubezhneft ,và các công ty sản xuất kim cương Alrosa và Kristall giảm tài sản ngoại tệ xuống bằng mức tháng 10 và không tăng lên cho đến tháng 3.

Hai trong số những công ty này 100% do nhà nước sở hữu, các công ty còn lại do nhà nước kiểm soát.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt một loạt những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga về hành động của nước này tại Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3 năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG