Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nigeria, nhóm Boko Haram thỏa thuận ngừng bắn


Tham mưu trưởng quân đội Nigeria Alex Badeh đã công bố một sắc lệnh, yêu cầu tất lãnh đạo cảc ngành tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa Nigeria và Boko Haram
Tham mưu trưởng quân đội Nigeria Alex Badeh đã công bố một sắc lệnh, yêu cầu tất lãnh đạo cảc ngành tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa Nigeria và Boko Haram

Nhóm chủ chiến Hồi giáo cực đoan Boko Haram và chính phủ Nigeria đã đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn.

Tham mưu trưởng quân đội Nigeria Alex Badeh hôm Thứ sáu đã công bố một sắc lệnh, yêu cầu tất lãnh đạo cảc ngành "tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn giữa Nigeria và Boko Haram trong mọi địa bàn hoạt động."

Văn bản của thỏa thuận này đã được công bố sau khi ông Danladi Ahmadu, người tự xưng là Tổng thư ký của Boko Haram, cho đài VOA hay rằng là đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn .

Trước đó, ông Ahmadu và một cố vấn thân cận với Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan, là Đại sứ Hassan Tukur, nói với VOA rằng hai bên đã mở các cuộc thương lượng ở Ả Rập Xê-út, với sự hỗ trợ của Tổng thống Idriss Deby của Chad và các quan chức cấp cao của Cameroon.

Những cuộc đàm phán cũng tập trung vào việc phóng thích hơn 200 cô gái bị Boko Haram bắt cóc cách đây 6 tháng. Không có tin nào ngay lúc này về số phận của các cô gái.

Ông Ahmadu cho biết là ông đang ở biên giới giữa Nigeria và Chad, ông nói rằng các em gái này đang trong tình trạng “khả quan và không bị hãm hại”.

Vào ngày 14, hàng chục chiến binh Boko Haram đã xông vào một trường trung học ở ngôi làng Chibok hẻo lánh ở vùng đông bắc, bắt cóc khoảng 270 cô gái. 57 em đã trốn thoát.

Thủ lãnh Boko Haram Abubakar Shekau sau đó đe dọa sẽ bán các thiếu nữ còn lại để làm vợ và nô lệ, và thề sẽ không thả các em ra cho đến khi nào các chiến binh của họ đang bị giam cầm được thả khỏi nhà tù.

Ahmadu không cho biết thêm chi tiết về những điều kiện mà họ dòi hỏi để phóng thích các cô gái. Chính phủ Ả Rập Xê-út không tham gia các cuộc thương lượng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG