Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ sắp bị đóng cửa


Chính phủ Hoa Kỳ hôm nay tiến gần hơn đến chỗ bị đóng cửa lần đầu tiên sau 17 năm, sau khi Hạ viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát đòi trì hoãn chương trình chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama một năm để đổi lại việc cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ.

Hạ viện đã biểu quyết sau lúc nửa đêm để thông qua các chỉnh đổi tiếp tục cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến ngày 15 tháng 12, nhưng yêu cầu hoãn lại việc thực thi Ðạo luật Chăm sóc y tế giá thấp và miễn thuế đối với một số thiết bị y tế.

Trước viễn cảnh đóng cửa đang tiến dần đến vào nửa đêm thứ Hai này, Tòa Bạch Ốc và Thượng viện do Ðảng Dân chủ kiểm soát đã mạnh mẽ chỉ trích kế hoạch của Ðảng Cộng hòa mà dường như sẽ không có cơ hội nào được Thượng viện đồng ý hay được tổng thống thông qua.

Các dân biểu Hạ viện đã thông qua luật tiếp tục trả lương cho quân nhân nếu chính phủ bị đóng cửa.

Hạ viện cho Ðảng Cộng hòa kiểm soát trước đó đã bác bỏ một dự luật của Thượng viện nhằm duy trì hoạt động của chính phủ cho đến ngày 15 tháng 11, với nhiều dân biểu không chấp nhận thỏa thuận bảo đảm cho việc bắt đầu thực thi luật chăm sóc sức khỏe.

Cả Hạ viện lẫn Thượng viện không có lịch họp trong ngày Chủ nhật. Thượng viện sẽ có một phiên họp vào chiều thứ Hai.

Nếu hai viện của Quốc hội không sớm đạt đến một thỏa thuận về ngân sách, hàng trăm ngàn nhân viên liên bang sẽ bị tạm thời nghỉ việc và nhiều chương trình của chính phủ phải ngưng trệ.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói với các phóng viên ở Tòa Bạch Ốc rằng phe Cộng hòa tại Hạ viện nên dừng lại điều ông gọi là "giương oai chính trị '' và thông qua ngân sách tạm cho chính phủ mà không kèm vào đó những nỗ lực ngăn cản luật cải tổ về chăm sóc y tế, thường gọi là “Obamacare.”

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner thì cáo buộc chính Tổng thống Obama mới "giương oai," và nói rằng ông Obama thậm chí từ chối tham gia tiến trình này.

Một thời hạn khác cũng đang gần kề là ngày 17 tháng 10, thời điểm Quốc hội phải biểu quyết tăng mức trần nợ của chính phủ. Nếu tới lúc đó mà không đạt được thoả thuận nào, Mỹ sẽ có thể lần đầu tiên bị vỡ nợ.

Một số thủ lãnh của Ðảng Cộng hòa lo rằng việc ngưng một số hoạt động của chính phủ liên bang sẽ gây tổn hại cho uy thế của đảng trước cuộc bầu cử Quốc hội vào năm tới.

Chính phủ Mỹ từng bị ngưng hoạt động vào giữa thập niên 1990, khi đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện Quốc hội - dẫn đến việc Tổng thống Bill Clinton của đảng Dân chủ tái đắc cử vào năm 1996.

VOA Express

XS
SM
MD
LG