Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy Ogaden thảo luận sơ khởi


Các giới chức chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy người sắc tộc Somalia đã gặp nhau để đưa ra một khung làm việc cho những cuộc thương thảo nhằm chấm dứt 28 năm nổi dậy tại khu vực Ogaden của bang vùng Somalia tại Ethiopia.

Chính phủ và phe nổi dậy thuộc Mặt trận Giải phóng Dân tộc Ogaden, ONLF, nói những cuộc thảo luận sơ khởi diễn ra tại thủ đô Kenya Nairobi trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu. Một tuyên bố của ONLF cho biết một ngày chưa nêu rõ đã được ấn định để thảo luận thêm. Tuyên bố cũng nói hai bên đồng ý về những thiện chí rõ rệt và những biện pháp xây dựng lòng tin trước những cuộc thương thảo chính thức.

Bộ trưởng Truyền thông Ethiopia Bereket Simon gọi cuộc thương thảo là “một bước rất tích cực.” Ông nói với Thông tấn xã Bloomberg là chính phủ sẵn sàng “theo đuổi thương thảo cho đến cùng.” Không có chi tiết khác được loan báo.

ONLF phát động một cuộc nổi dậy vào năm 1984 nhằm đạt được tự trị nhiều hơn cho bang Somalia - một vùng giàu trữ lượng khí đốt - giống như những vùng còn lại - đã bị tàn phá vì hạn hán nặng nề và thiếu lương thực trầm trọng.

Chính phủ Addis Ababa gọi ONLF là một tổ chức khủng bố có dính líu với tổ chức cực đoan al-Shabab liên hệ với al-Qaida tại nước láng giềng Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG