Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ai Cập muốn đưa thủ lãnh Huynh đệ Hồi giáo ra tòa


Thủ lãnh của nhóm Huynh đệ Hồi Giáo Mohammed Badie.
Thủ lãnh của nhóm Huynh đệ Hồi Giáo Mohammed Badie.
Chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn cho biết sẽ đưa người đứng đầu tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo Mohammed Badie và một trong những phụ tá của ông ra tòa vào ngày 25 tháng 8 về tội xúi giục bạo động.

Oâng Badie và người phụ tá Khairat el-Shater bị cáo buộc khởi động bạo động dẫn đến cái chết của nhiều người biểu tình bên ngoài trụ sở Huynh đệ Hồi Giáo vào tháng 6, một ít lâu trước khi quân đội lật đổ ông Morsi.

Lệnh truy tố này được loan báo hôm Chủ Nhật vào lúc Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns gặp các nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời tại Cairo để thảo luận việc giải quyết bằng thương thuyết một tháng đối đầu giữa chính phủ và những người ủng hộ ông Morsi.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi đã tổ chức hai cuộc thắp nến đông đảo cầu nguyện liên tục tại Cairo đòi hỏi phục chức cho ông Morsi.

Bạo động giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ ông Morsi đã làm hàng trăm người thiệt mạng.

Ông Om Hamada, một người ủng hộ ông Morsi nói là tại nơi cầu nguyện tất cả đều là người Ai Cập, không phải là Huynh đệ Hồi Giáo.

Tất cả những người biểu tình đại diện cho Ai Cập và có tính chính đáng. Không thể nào thương thuyết và từ bỏ tính chính đáng. Quyền của người người biểu tình là quyền của Ai Cập. Tướng Al-Sisi làm cho những người Hồi Giáo giết anh em mình. Làm thế nào có thể cho phép việc này xảy ra?

Chính phủ lâm thời đe dọa giải tán các vị trí biểu tình nếu người biểu tình vẫn tiếp tục, nhưng hiện nay chính phủ cho biết muốn để thêm thời gian cho những người biểu tình suy nghĩ.

Hoa Kỳ đang hối thúc tất cả các bên tại Ai Cập chấm dứt bạo động và cùng nhau thành lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm tất cả các bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG