Đường dẫn truy cập

Ai Cập định ngày xử lãnh đạo nhóm Huynh Đệ Hồi giáo


Hai ông Mohammed Badie (trái) và Khairat el-Shater
Hai ông Mohammed Badie (trái) và Khairat el-Shater
Chính phủ được quân đội hậu thuẫn của Ai Cập loan báo sẽ đưa ông Mohammed Badie và một trong những viên phó của ông ra tòa vào ngày 25 tháng 8 về các cáo trạng xúi giục bạo động.

Ông Badie vẫn còn tại đào trong khi viên phó của ông, Khairat el-Shater, đang bị giam trong nhà tù ở Cairo. Hai người này bị cáo buộc khơi động bạo động dẫn đến cái chết của những người biểu tình bên ngoài bản doanh của nhóm Huynh đệ Hồi giáo hồi tháng 6 – nhiều ngày trước khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào ngày 3 tháng 7.

Những người ủng hộ nhóm Huynh đệ Hồi giáo và ông Morsi đã tổ chức 2 buổi cầu nguyện suốt ngày đêm, đòi phục chức cho ông.

Hôm Chủ nhật, phi cơ trực thăng của cảnh sát thả tờ rơi trên các lều trại, nói với người biểu tình rằng nhóm Huynh đệ Hồi giáo đã “bắt cóc họ về tinh thần”. Thông điệp nói rằng cảnh sát sẽ làm gì có hại người biểu tình nếu họ đi về nhà ngay.

Chính phủ lâm thời đã đe dọa phá các lều trại người biểu tình dựng lên, nhưng giờ đây họ cho biết muốn có thêm thời gian để hòa giải.

Chính phủ nói rằng có cơ hội để chấm dứt các cuộc biểu tình phản đối không đổ máu, trong khi bảo vệ quyền của mọi công dân. Tuy nhiên họ nói rằng các cuộc nói chuyện nên diễn ra trong khoản thời gian “xác định và giới hạn”.

Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ William Burns đang có mặt ở Cairo để họp với các nhà lãnh đạo lâm thời. Hoa Kỳ thúc giục tất cả các bên ngưng bạo động và cùng lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm mọi thành phần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG