Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Indonesia ký 17 tỉ đôla hợp đồng thương mại


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, phải, và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono trong buổi lễ tiếp đón tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 23/3/2012
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, phải, và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono trong buổi lễ tiếp đón tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 23/3/2012

Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono, đã ký các hợp đồng hợp tác thương mại giữa nước ông và Trung Quốc, trong chuyến đi Bắc Kinh.

Việc ký kết diễn ra trong hai ngày Tổng thống Yudhoyono có mặt tại Bắc Kinh, ngoài chuyện gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Các thỏa thuận này liên quan đến hầm mỏ, thủy điện, thép, nông nghiệp và dệt may. Ngoài ra còn có những lĩnh vực chiến lược như hợp tác hàng hải, du khách Trung Quốc đến Indonesia, và chống ma túy.

Trước khi bước vào phòng họp, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết:

“Trước tình hình quốc tế phức tạp và thay đổi liên tục hiện nay, chuyến đi của Tổng thống Indonesia sẽ củng cố trao đổi chiến lược giữa hai quốc gia và mở rộng sự hợp tác thực tiễn.”

Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào dầu dừa và thiếc của Indonesia để đáp ứng nhu cầu kinh tế ngày càng tăng của mình. Năm ngoái trao đổi thương mại hai chiều đạt gần 61 tỉ đôla.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết:

“Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm có chiều sâu về quan hệ song phương, khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, và đã đạt được đồng thuận.”

Indonesia có dân số đông thứ 4 trên thế giới, có tăng trưởng kinh tế trung bình 6,5% một năm, buôn bán với nhiều nước châu Á. Trao đổi thương mại giữa Indonesia và Trung Quốc năm 2011 tăng 50% so với 2010.

Sau khi rời Trung Quốc, Tổng thống Yudhoyono đến Hồng Kông ngày 24, Seoul ngày 25. Tại Seoul ông sẽ gặp Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak và dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG