Đường dẫn truy cập

Chiến dịch tái chiếm Tikrit: Lực lượng Mỹ ở đâu?


Lực lượng an ninh Iraq, các dân quân Shia và chiến binh người Kurd tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo với sự yểm trợ của không lực Iraq.
Lực lượng an ninh Iraq, các dân quân Shia và chiến binh người Kurd tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo với sự yểm trợ của không lực Iraq.

Vài giờ sau khi Iraq mở một cuộc hành quân để chiếm lại thành phố Tikrit, Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ và các nước đồng minh không nhận được yêu cầu của Iraq để thực hiện các cuộc không kích yểm trợ cho cuộc tấn công. Thông tín viên Đài VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb có bài tường thuật về lý do tại sao Hoa Kỳ đứng ngoài cuộc tấn công này.

Cuộc hành quân của Iraq nhằm chiếm lại Tikrit từ tay các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi Giáo là một cuộc tấn công qui mô lớn mà Baghdad đã thực hiện để chống lại nhóm khủng bố này. Tin tức từ vùng này cho hay có khoảng 30.000 binh sĩ và dân quân tham gia cuộc hành quân.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thực hiện hàng ngàn cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi Giáo để yểm trợ cho lực lượng bộ binh người Kurd và Iraq. Tuy nhiên, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, nói liên minh không yểm trợ không lực cho cuộc hành quân này.

“Đơn giản là vì Iraq không yêu cầu chúng tôi làm điều đó. Đây là một cuộc chiến của người Iraq, cuộc chiến của chính phủ Iraq, và đây là việc họ đang làm.”

Tuy nhiên tại sao lực lượng an ninh Iraq không muốn Hoa Kỳ yểm trợ bằng không quân? Học viện Không quân Tikrit, trước đây được gọi là Trại Speicher, có thể được dùng làm căn cứ cho các máy bay liên minh. Oâng Michael Weis, đồng tác giả cuốn sách: ISIS: Bên trong Đạo quân Khủng bố, nói tất cả đều do nước láng giềng phía đông Iraq.

“Các lực lượng chiến đấu trên bộ không do lực lượng An ninh Iraq ISF lãnh đạo. Ho nằm dưới sự lãnh đạo của những nhóm dân quân người Shia được Iran tổ chức, huấn luyện và kiểm soát. Bằng chứng là Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy trưởng lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một tổ chức được ghi tên vào danh sách những tổ chức khủng bố, có mặt tại Trại Speicher để động viên tinh thần của các binh sĩ.”

Một giới chức cao cấp của quân đội Mỹ thừa nhận với Đài VOA là Iran đang giúp đỡ trong cuộc tấn công Tikrit và chừng nào Iran còn có mặt tại đó thì Hoa Kỳ không can dự.

Ông Weiss nói điều này trên cơ bản là chấp nhận việc Iran tiếm quyền kiểm soát, sau khi Hoa Kỳ đã chi tiêu hàng tỉ đô la để huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội Iraq.

“Chớ nói với tôi là quân đội Iraq hiện đang đứng lên và đảm nhận cuộc chiến đấu này. Chớ nói với tôi là đây không phải là Hezbollah hóa các lực lượng an ninh Iraq.”

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cho phép Iran kiểm soát dân quân Iraq, một giới chức quân sự cao cấp trả lời, “Giải pháp khác của chúng ta là gì?” Ông nói Iraq là một nước có chủ quyền và phải tự quyết định về những vấn đề an ninh.

Ông Weiss nói việc thiếu những giải pháp khác làm gia tăng những mối lo ngại là ngay cả khi Nhà nước Hồi Giáo bị tiêu diệt, bạo động giáo phái giữa người Sunni, người Shia và người Kurd sẽ trở nên dữ dội hơn nữa và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG