Đường dẫn truy cập

Mỹ: IS thất thế nhưng vẫn 'khủng khiếp và tàn bạo'


Các binh sĩ người Kurd tham gia vào lực lượng chống nhóm Nhà nước Hồi giáo
Các binh sĩ người Kurd tham gia vào lực lượng chống nhóm Nhà nước Hồi giáo

Các giới chức tình báo hàng đầu của Mỹ cảnh báo Nhà Nước Hồi Giáo vẫn là một “mối đe dọa khủng khiếp và tàn bạo” ngay cả khi các cuộc không kích của liên minh và các cuộc giao tranh trên bộ làm tiêu hao sức mạnh của nhóm này. Thế nhưng có những chỉ dấu cho thấy việc oanh tạc liên tục bắt đầu gây thiệt hại hơn trong lâu dài. Thông tín viên phụ trách về An ninh quốc gia của Đài VOA Jeff Seldin tường trình từ Washington.

Một giới chức tình báo Mỹ nói với đài VOA về Nhà Nước Hồi Giáo, hiện đang có cuộc đánh trả lớn để giành lại phần lãnh thổ đã bị lấy mất ở Iraq vì các cuộc không kích và sự sức ép từ phía các lực lượng người Kurd, theo lời ông, “sẽ là thách thức trong điều kiện hiện nay”.

Giới chức này cũng cho biết có những dấu hiện về sự bất mãn trong hàng ngũ của Nhà Nước Hồi Giáo và có thể tăng lên nếu tình hình chiến sự gia tăng căng thẳng.

Tuy vậy, trong cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm thứ Năm, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng – Trung tướng Vincent Stewart vẫn cẩn trọng:

“Tôi cho là sẽ có một điểm tới hạn. Chúng ta chỉ không biết điểm tới hạn ở đâu thôi”.

Và với chiến dịch tuyên trình ngày càng ấn tượng hơn, Nhà Nước Hồi Giáo cẩn thận không cho thấy bất cứ dấu hiệu rạn nứt nào.

Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper nói:

“Dĩ nhiên điều họ đang cố gắng làm là tạo ra cả thực thể và, có thể còn quan trọng hơn, là hình ảnh của một Nhà nước Hồi giáo có quy mô toàn cầu”.

Ông Clapper nói rằng bằng chứng nghe được cho thấy sự tàn bạo của nhóm này đang bị yếu đi, tiền bạc bắt đầu cạn kiệt và mặc dù có một luồng chiến binh nước ngoài đều đặn, nhóm này đã buộc phải sử dụng việc cưỡng bách người gia nhập chiến binh.

Hiện tại, các giới chức quân đội Hoa Kỳ cho biết các cuộc không kích của liên minh đã làm suy yếu Nhà Nước Hồi Giáo, giành lại được 700 – 800 cây số vuông vùng lãnh thổ ở Iraq.

Nhưng các nhà phân tích như ông Christopher Harmer của Viện Nghiên cứu về Chiến tranh cảnh báo:

“Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa thành công chiến thuật với thay đổi chiến lược trong cuộc chiến. ISIS vẫn có sáng kiến chiến lược. Họ đã đạt tới giới hạn tự nhiên của việc mở rộng ở Iraq. Họ đang tiếp tục mở rộng ra ở Syria. Chúng ta đã không làm gì để giảm đi vùng lãnh thổ trung tâm ở Syria”.

Lúc này, Hoa Kỳ đang tập trung ở Iraq và các lực lượng Iraq được chuẩn bị cho chiến dịch giành lại Mosul, có thể sớm nhất vào tháng Tư.

Tuy nhiên vẫn có những vấn đề. Có thể 6 – 9 tháng trước khi các lực lượng Iraq sẵn sàng để tự phát động một cuộc tấn công của mình.

Và có nguy cơ phải đưa binh sĩ Mỹ ra trận.

Trung tướng Vincent Stewart nói:

“Chiến thắng về tuyên truyền lớn nhất mà chúng tôi có thể gắn cho ISIL là làm cho cuộc chiến này trở thành cuộc chiến giữa phương Tây và Hồi giáo”.

Ngay cả với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, các nhà phân tích lo ngại cuộc chiến giành Mosul sẽ vô cùng đẫm máu.

Và vẫn có vấn đề của Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, nơi các giới chức tình báo nói có điều mà họ gọi là “rất nhiều khoảng cách”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG