Đường dẫn truy cập

'Chiến công của Tướng Giáp nhờ chấp nhận thương vong nặng nề'


Dù ca ngợi vị Tướng quá cố là một ‘chiến lược gia quân sự tài ba’ nhưng theo ông McCain, các chiến công Tướng Giáp có được là nhờ vào một chiến lược kiên trì mà ông cùng với ông Hồ Chí Minh tin chắc là sẽ thành công.
Dù ca ngợi vị Tướng quá cố là một ‘chiến lược gia quân sự tài ba’ nhưng theo ông McCain, các chiến công Tướng Giáp có được là nhờ vào một chiến lược kiên trì mà ông cùng với ông Hồ Chí Minh tin chắc là sẽ thành công.
Chiến công của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đẩy lùi được quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh năm 1975 là do Việt Nam sẵn sàng bất chấp tổn thất thương vong nặng nề, theo đánh giá của một chính trị gia Mỹ nổi tiếng từng tham chiến tại Việt Nam.

Trong bài bình luận đăng trên tờ Wall Street Journal hôm 6/10, hai ngày sau khi hay tin Tướng Giáp từ trần, Thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng John McCain, cựu ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ, nguyên là một tù binh trong cuộc chiến Việt Nam, đặt vấn đề về phương diện đạo đức trong chiến thuật chiến tranh của Việt Nam vốn được Tướng Giáp vận dụng với một ‘quyết tâm sắt đá’.

Dù ca ngợi vị Tướng quá cố là một ‘chiến lược gia quân sự tài ba’, nhưng ông McCain khẳng định Tướng Giáp thắng Mỹ trong chiến tranh chứ chưa từng thắng quân lực Hoa Kỳ trong trận đánh.

Người từng gặp Tướng Giáp hai lần trong cuộc chiến lẫn trong thời bình nhận xét vị Tướng được mệnh danh là ‘Napoleon đỏ’ là một bậc thầy về hậu cần, nhưng danh tiếng của ông xuất phát từ nhiều thứ khác.

Vẫn theo ông McCain, các chiến công Tướng Giáp có được là nhờ vào một chiến lược kiên trì mà ông cùng với ông Hồ Chí Minh tin chắc là sẽ thành công.

Ông McCain, cựu phi công từng bị quân đội cộng sản Bắc Việt bắt làm tù binh, nói để đánh bại quân thù, vị Tướng quá cố sẵn sàng chấp nhận những tổn thất to lớn và sự tàn phá gần như hoàn toàn đất nước của mình.

Ông McCain nói dù khó thể bênh vực chiến lược đó về phương diện đạo đức, nhưng không thể phủ nhận sự thành công nó mang lại.

Ông McCain nhấn mạnh quân đội Hoa Kỳ không hề thua quân đội Bắc Việt trong một trận đánh, nhưng thất bại trong chiến tranh. Ông nói chính đất nước, chứ không phải lực lượng quân đội, mới là kẻ chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

Theo ông McCain, Tướng Giáp hiểu rất rõ điều đó, nhưng người Mỹ lúc bấy giờ thì không. Người Mỹ đã tỏ ra ngán ngẩm với cảnh giết chóc tang thương sớm hơn người Việt Nam.

Thượng nghị sĩ John McCain từng bị quân đội Bắc Việt giam cầm làm tù binh chiến tranh trong 5 năm rưỡi. Sau cuộc chiến, ông là một trong những chính trị gia đi đầu trong việc cổ súy bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ.

Nguồn: Wall Street Journal, AFP

Hình ảnh về Tướng Giáp



VOA Express

XS
SM
MD
LG