Đường dẫn truy cập

Nữ phóng viên Mỹ nhớ lại kỷ niệm với Tướng Giáp


Nữ phóng viên Catherine Karnow và Tướng Giáp.
Nữ phóng viên Catherine Karnow và Tướng Giáp.
Trước tin Tướng Giáp từ trần, nữ phóng viên ảnh người Mỹ Catherine Karnow nói với VOA Việt Ngữ rằng bà cảm thấy buồn như mất đi một người bạn của gia đình dù biết rằng ngày này sẽ tới vì Tướng Giáp đã nằm viện nhiều năm qua.

Bà Karnow là nhiếp ảnh gia nước ngoài duy nhất được tháp tùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm lịch sử về thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ hơn 20 năm trước.

Điều gây ấn tượng nhất đối với tôi là sự kiên cường, nỗ lực, sự thông minh cũng như trí tuệ tuyệt vời của ông...
Nữ phóng viên ảnh Catherine Karnow.
Bà cũng là con gái của nhà báo và sử gia nổi tiếng Stanley Karnow, tác giả cuốn sách về Việt Nam có tựa là ‘Vietnam: A history’ (Việt Nam: Một thời kỳ lịch sử).

Nữ phóng viên ảnh cho VOA Việt Ngữ biết những ấn tượng của mình về Tướng Giáp.

“Điều gây ấn tượng nhất đối với tôi là sự kiên cường, nỗ lực, sự thông minh cũng như trí tuệ tuyệt vời của ông. Khi tôi gặp ông ấy, tôi thực sự cảm thấy mình đang đứng trước một con người kiệt xuất. Tôi có thể cảm nhận được sự thông tuệ của ông ấy trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Ông ấy là người lịch sự, luôn tôn trọng và quan tâm tới người khác”.

Bà Karnow cho biết bà nghĩ cha mình cũng ngưỡng mộ sự can trường và trí tuệ của Tướng Giáp.

Trong cuốn sách ‘Việt Nam: Một thời kỳ lịch sử’, ông Stanley Karnow viết: "Tướng Giáp là một người đặc biệt. Ông vừa là một nhà hoạch định chính sách, vừa là một sĩ quan trên chiến trường. Người Pháp đã từng gọi ông là ‘núi lửa phủ băng’.

Chính cha bà Karnow đã giới thiệu bà với Tướng giáp và cơ duyên bắt đầu từ đó.

“Nhiều năm qua, tôi ngày càng trở nên thân thiết hơn với gia đình Tướng Giáp. Thoạt đầu, cha tôi giới thiệu tôi với Tướng Giáp hồi năm 1990 khi ông phỏng vấn Tướng Giáp cho một bài viết để đăng trên trang nhất tờ The New York Times. Và rồi khi tôi tới Việt Nam một vài tháng sau đó, tôi được mời chụp ảnh chân dung ông. Dù thoạt đầu tôi được cha tôi giới thiệu, tôi đã giành được cảm tình của gia đình Tướng Giáp. Tôi tin rằng họ thích các bức ảnh của tôi, và họ ngày càng tôn trọng tôi trong tư cách một nhiếp ảnh gia. Mỗi lần tôi trở lại Việt Nam, tôi luôn dành thời gian nhất định để tới thăm gia đình Tướng Giáp, chụp chân dung ông không những để phục vụ cho công việc của tôi mà còn dành tặng gia đình ông. Trong nhiều năm qua, các bức ảnh tôi chụp ông trở thành các bức chân dung chính thức của ông”.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Tướng giáp đó là khi chúng tôi tới một khu rừng ở Mường Phăng và tới một lán nhỏ nơi ông hoạch định chiến dịch Điện Biên Phủ. Mọi thứ trông y như xưa...
Bà Catherine Karnow.
Bà Karnow kể lại, năm 1994, khi bà tới thăm Tướng Giáp, ông đã mời bà cùng đi Điện Biên Phủ với ông.

Theo nữ phóng viên ảnh này, ông Giáp không lên đó theo kế hoạch, mà bí mật đi trước một tuần nên ít phóng viên biết và bà là phóng viên nước ngoài duy nhất trong số các phóng viên Việt Nam tháp tùng Tướng Giáp.

Bà Karnow cho hay, ông Giáp từng trở lại Điện Biên Phủ trong vòng 40 năm trước đó, nhưng chưa từng trở lại Mường Phăng, nơi ông từng vạch chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nữ nhà báo cho biết đó là một trong những kỷ niệm không bao giờ quên của bà

“Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Tướng giáp đó là khi chúng tôi tới một khu rừng ở Mường Phăng và tới một lán nhỏ nơi ông hoạch định chiến dịch Điện Biên Phủ. Mọi thứ trông y như xưa. Chứng kiến ông đứng tại chính nơi ông từng đứng 40 năm trước là điều thật đáng nhớ”.

Tướng Giáp từ trần hôm 4/10 và báo chí trong nước đưa tin hàng chục nghìn người đã tới viếng ông tại tư gia ở Hà Nội.

Quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày 12/10 và sau đó linh cữu ông sẽ được đưa về quê nhà Quảng Bình.

Thông tin mới nhất cho hay, gia đình của Tướng Giáp hôm 8/10 thông báo lập một trang chính thức trên Facebook để cập nhật các thông tin về ông.

Trang này đã cho đăng tải sắc lệnh phong Đại tướng do Chủ tịch chính phủ Hồ Chí Minh ký ngày 20/01/1948.

Số người ‘thích’ (like) trang này thay đổi từng giờ và hiện đã lên tới hơn một chục nghìn người, tính tới 8 giờ tối ngày 8 tháng 10.

Một số hình ảnh về Tướng Giáp



VOA Express

XS
SM
MD
LG