Đường dẫn truy cập

Chỉ huy Đội Vệ binh Cách mạng Iran tử thương ở Syria


Tướng Hossein Hamedani của Iran tử thương ở Syria.
Tướng Hossein Hamedani của Iran tử thương ở Syria.

Nhà chức trách Iran cho hay một vị chỉ huy cấp cao của Đội Vệ binh Cách mạng Quốc gia của họ đã bị giết chết ở Syria.

Quân đội Iran nói trong một thông báo rằng Tướng Hossein Hamedani đã bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo giết chết trước đây trong tuần này trong khi cố vấn các binh sĩ Syria tại vùng Aleppo ở Bắc Syria.

Tại Syria hôm thứ Sáu, các máy bay chiến đấu của Pháp đã tiến hành các cuộc không kích mới.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng Nga sắp tới đây sẽ phải lãnh những hậu quả của việc phóng các phi đạn hành trình tầm xa đã không đánh trúng các mục tiêu của họ ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói “hành động đó sẽ mang lại những hậu quả cho chính nước Nga, vốn lo sợ một cuộc tấn công nhắm vào nước họ, mà Nga sợ cũng đúng. Tôi dự kiến trong những ngày tới, người Nga sẽ bắt đầu chịu hậu quả với những trường hợp tử vong tại Syria”.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tất cả các phi đạn của họ đều đánh trúng các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo mà không gây ra bất cứ ca thương vong nào trong giới thường dân. Nhưng ông Carter nói tính cách bừa bãi của các vụ phóng phi đạn đã phương hại tới nhân viên và thiết bị của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, vốn đang cố gắng đẩy bật nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi Syria. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nhắc lại những quan ngại của Mỹ trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Năm.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về tầm quan trọng của việc xúc tiến các cuộc đàm phán chiến lược và đối thoại hướng tới mục tiêu là xóa bỏ tranh chấp để tránh những sự cố không hay và những sự hiểu lầm, đặc biệt ở trên không.

Ngoại trưởng Kerry cũng đề cập tới tầm quan trọng của việc hướng tới một giải pháp chính trị cho Syria.

Nga là một đồng minh kiên cường của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông Assad không có tương lai ở Syria, nếu nước này muốn hồi phục từ sau cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG