Đường dẫn truy cập

Châu Phi thực hiện các bước để đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ


Khu vực cận Sahara của châu Phi là khu vực duy nhất có số người sống trong sự nghèo đói cùng cực tăng lên đều đặn, từ 290 triệu người vào năm 1990 lên 414 triệu người vào năm 2010.
Khu vực cận Sahara của châu Phi là khu vực duy nhất có số người sống trong sự nghèo đói cùng cực tăng lên đều đặn, từ 290 triệu người vào năm 1990 lên 414 triệu người vào năm 2010.

Lenny Ruvaga

Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho biết các quốc gia cận Sahara của châu Phi đã có một số bước tiến để đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, nhưng nghèo đói vẫn là một vấn đề phố biến.

Vào đầu thế kỷ này, các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nhất trí có một sự cam kết giúp đỡ cho những người nghèo nhất có được một cuộc sống tốt hơn vào năm 2015.

Tuyên ngôn Thiên niên kỷ kết nối một tầm nhìn táo bạo và tạo ra những mục tiêu cụ thể để cải thiện cuộc sống của hàng chục triệu người và để cứu mạng những người bị bệnh tật và nạn đói đe dọa.

Một phúc trình mới của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) lưu ý về những trở ngại dai dẳng và những thách thức mới có thể cản trở khả năng châu Phi đạt được các mục tiêu năm 2015 theo đúng tiến độ.

Ðây là khu vực duy nhất có số người sống trong sự nghèo đói cùng cực tăng lên đều đặn, từ 290 triệu người vào năm 1990 lên 414 triệu người vào năm 2010, chiếm hơn 1/3 số người nghèo của cả thế giới.

Trên khắp khu vực, gần một nửa dân số sống dưới 1,25 đô-la một ngày.
Kinh tế gia của UNDP Wilmot Reeves nói với đài VOA về những thách thức.

“Một số chính quyền ở khu vực cận Sahara của châu Phi đang phải đối diện với một số thách thức về việc đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước mắt, các nguồn tài chính rất cần thiết để hỗ trợ cho những biện pháp can thiệp liên quan đến sự tụt hậu của các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.”

Nhưng không phải tất cả đều u ám. Có những tiến triển quan trọng trong tất cả các mục tiêu, với một số mục tiêu đã thực hiện được trước hạn chót là năm 2015.

Sự tiến triển đều đặn đã đạt được trong việc mở rộng tiếp cận giáo dục tiểu học trong khu vực. Từ giữa năm 2000 và 2012, tỉ lệ ghi danh đi học tăng từ 60% lên 78%.

Phụ nữ trong khu vực cũng giành được quyền lực nhiều hơn trong lĩnh vực chính trị. Phân bố số ghế trong một hoặc các viện thấp hơn tăng từ 13% của năm 2000 lên 23% năm 2014.

Theo ông Reeves, nghị trình sau năm 2015 có vẻ hứa hẹn với một quá trình bao hàm hơn, với tất cả các bên tham gia vào việc thiết lập các mục tiêu.

“Nghị trình phát triển sau năm 2015 có thể ít nhất thông qua một phương thức mà có sự tham gia rộng lớn hơn trong việc tạo ra nghị trình phát triển hậu 2015”.

Trong một vài tháng tới, Liên Hiệp Quốc sẽ công bố một phúc trình cụ thể về châu Phi và Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG