Đường dẫn truy cập

Các nhóm nhân quyền phá 'pháo đài châu Âu'


Các nhà hoạt động nhân quyền tổ chức biểu tình trên một bãi biển kêu gọi các nhà lãnh đạo EU làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền và tính mạng cho những người di trú, tỵ nạn, và tìm quy chế tỵ nạn ở biên giới Châu Âu.
Các nhà hoạt động nhân quyền tổ chức biểu tình trên một bãi biển kêu gọi các nhà lãnh đạo EU làm nhiều hơn nữa để bảo vệ quyền và tính mạng cho những người di trú, tỵ nạn, và tìm quy chế tỵ nạn ở biên giới Châu Âu.

Tổ chức nhân quyền Ân xá quốc tế cáo buộc châu Âu đàn áp những người nhập cư bất hợp pháp, vốn gây tốn kém và đóng các cánh cửa đối với những người tỵ nạn chạy trốn khỏi xung đột.

Ðược công bố vào thứ Tư, bản phúc trình mới của Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc các biện pháp được chính phủ châu Âu thông qua để kiềm chế việc nhập cư bất hợp pháp không chỉ tiêu tốn hàng tỉ đô-la tiền thuế mà còn tạo ra những mối nguy mới cho người Syria và những người khác đang tìm kiếm tỵ nạn do xung đột.

Bà Jezerca Tigani là Phó giám đốc chương trình Châu Âu và Trung Á của Ân xá quốc tế.

“Liên Hiệp Châu Âu đang làm hết sức để bảo vệ biên giới và xây dựng một pháo đài châu Âu. Nhưng cái giá của tất cả chuyện này thực sự là vi phạm nhân quyền đối với người nhập cư và tỵ nạn đang tìm cách đến châu Âu và thực hiện những chuyến đi rất mạo hiểm để đến được lục địa này”.

Theo Ân xá Quốc tế, Liên Hiệp Châu Âu đã chi khoảng 2,8 tỉ USD để bảo vệ biên giới ngoài từ giữa năm 2007 đến 2013. Ân xá Quốc tế nói khối 28 thành viên này đã chi ra dưới 1/3 tổng số tiền trên để cải thiện các điều kiện cho người tỵ nạn và những người tìm quy chế tỵ nạn trong biên giới của mình.
Bà Tigani cho biết bản phúc trình nhằm nâng cao nhận thức của công chúng.

“… Cố gắng để làm cho người châu Âu suy nghĩ về những gì đang diễn ra ngay trước cửa nhà họ, những gì đang diễn ra ngay biên giới của họ và những gì mà các chính phủ đang làm, không cho phép những người đang cần sự bảo vệ của quốc tế.”

Những thống kê mới cho thấy gần nửa triệu người đã nộp đơn xin tỵ nạn ở Liên Hiệp Châu Âu vào năm ngoái, con số cao nhất kể từ khi khối này bắt đầu thu thập dữ liệu sáu năm trước. Nhiều người tỵ nạn từ Trung Ðông và Bắc Phi đã thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm băng qua Ðịa Trung Hải để đến được cánh cửa châu Âu.

Ðầu tuần này, Ủy viên nội vụ EU Cecilia Malmstrom hối thúc các quốc gia thành viên nhận thêm người Syria và những người tìm quy chế tỵ nạn khác.

“Có sự nhấn mạnh vào việc hỗ trợ người Syria vào lúc này, nhưng đồng thời cũng có các nước khác cần trợ giúp và người dân đang lên các tàu cho các chuyến đi rất nguy hiểm bởi vì có rất ít, nếu có, những con đường hợp pháp để đến châu Âu, và một cách để đến châu Âu an toàn là thông qua việc tái định cư tăng lên”.

Cùng lúc đó, ủy viên Malmostrom cho biết các luật mới của châu Âu sẽ dẫn đến các quyết định tỵ nạn công bằng và tốt hơn ở châu Âu, bảo vệ và tiếp đón tốt hơn đối với những người tìm quy chế tỵ nạn. Nhưng Ân xá Quốc tế cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để biến các quy định thành hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG