Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng di dân: Châu Âu sẽ can dự nhiều hơn vào xung đột Syria?


Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ.
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ.

Tướng lãnh hàng đầu của Mỹ cho rằng vụ khủng hoảng người tị nạn Syria có phần chắc sẽ khích động thêm các biện pháp của Châu Âu nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại Syria.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ hôm qua nói ‘Liệu có lúc nào đó Châu Âu sẽ phải can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột Syria vì những tác động lan tỏa của nó hay chăng? Tôi nghĩ câu trả lời có lẽ là có.’ Phát biểu được Tướng Dempsey đưa ra với đài VOA trên đường từ một cuộc họp quốc phòng của NATO tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) tới Tallinn (Estonia.)

Tướng Dempsey so sánh sự đau khổ của hơn 10 triệu người Syria tị nạn và bị thất tán với cuộc khủng hoảng người tị nạn vào năm 1994 trong cuộc chiến Bosnia, lần chót mà các nước Châu Âu đồng ý tiếp nhận số người tị nạn lớn như vậy.

Chiến tranh Bosnia

Người tị nạn Syria bế con lên bờ sau sau khi đến đảo Lesbos của Hy Lạp trên một chiếc thuyền cao su, ngày 11/9/2015.
Người tị nạn Syria bế con lên bờ sau sau khi đến đảo Lesbos của Hy Lạp trên một chiếc thuyền cao su, ngày 11/9/2015.

Năm 1991 và 1992, sự tan rã của Nam Tư dưới những áp lực của xung đột sắc tộc cùng các vấn đề kinh tế và chính trị đã dẫn tới sự ly khai của Slovenia, Croatia và Bosnia. Chiến tranh và cuộc ‘thanh lọc sắc tộc’ rộng khắp của các lực lượng Serbia đã khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi chạy nạn.

Theo Tướng Dempsey, làn sóng người tị nạn trong cuộc chiến ấy đã ‘khiến giới lãnh đạo chính trị của Châu Âu nhận ra rằng không chỉ phải xử lý hậu quả từ tình trạng bất ổn tại khu vực Balkan, tức vấn đề người tị nạn, mà họ còn phải giải quyết nguồn gốc gây ra thực trạng đó.’

‘Và đó là lý do mà NATO rốt cuộc đã can dự vào khu vực Balkan,’ Tướng Dempsey nói.

Tướng Dempsey giải thích nếu Châu Âu quyết định giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tận gốc rễ của nó, mọi việc sẽ không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát biên giới và vấn đề nhân đạo, mà là một vấn đề quân sự phải được bàn thảo bởi các nhà lãnh đạo quốc phòng NATO.

Tướng Dempsey nhấn mạnh ‘Chúng ta phải thảo luận về việc này.’

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng can thiệp quân sự mà không có một đối tác đáng tin cậy tại Syria có thể tạo ra một ‘nhà nước thất bại’, biến các lực lượng vũ trang thành công cụ duy nhất của quyền lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG