Đường dẫn truy cập

Châu Á hoan nghênh Tổng thống Obama tái đắc cử


Tổng thống Mỹ Barack Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trong đêm bầu cử ngày 6 tháng 11, 2012 tại Chicago, Illinois.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden trong đêm bầu cử ngày 6 tháng 11, 2012 tại Chicago, Illinois.
Các nước khắp Châu Á hoan nghênh việc Tổng thống Barack Obama tái đắc cử và nhiều người đã bày tỏ ý muốn cải thiện các mối quan hệ với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên William Ide của đài VOA tại Bắc Kinh, có một mối quan hệ trong khu vực mà nhiều người nghĩ là ông Obama cần phải chú tâm trong nhiệm kỳ thứ nhì và đó là mối quan hệ giữa Washington với Trung Quốc.

Có một điều rất rõ ràng từ phản ứng chính thức đầu tiên của Trung Quốc đối với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ là họ muốn quan hệ giữa hai nước được cải thiện và họ biết rõ ảnh hưởng sâu rộng của mối quan hệ này.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết như sau.

Ông Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc chung với Hoa Kỳ, cùng hướng về tương lai và tiếp tục thúc đẩy cho mối quan hệ hợp tác giữa đôi bên để mang lại những lợi ích to lớn hơn cho nhân dân hai nước và nhân dân trên toàn thế giới.

Trong lúc ảnh hưởng của Trung Quốc tiếp tục gia tăng ở Á Châu, nước này đang ngày có thái độ quyết liệt hơn trong các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và điều đó đôi lúc đã gây căng thẳng cho quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng và với Hoa Kỳ.

Đồng thời, Hoa Kỳ đã bắt đầu thực thi một chính sách mới ở Á Châu hồi đầu năm nay để tìm cách tập trung lại sự chú ý đối với Á Châu. Sự thay đổi này đã được nhiều nước trong khu vực hoan nghênh.

Ông Thitinan Ponsudhirak, Giám đốc Viện nghiên cứu An ninh Quốc tế của Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, phát biểu như sau.

Ông Thitinan nói: "Chính phủ của Tổng thống Obama đã đối xử với Á Châu như một khu vực, chứ không phải chỉ là một hệ thống của các trung tâm giao dịch và đã được nói tới trong chính sách đối ngoại truyền thống của Mỹ. Nhưng, trong tư cách là một khu vực, Á Châu hiện nay rất năng động và tiến bộ. Và ông ấy đang tìm cách xây dựng các mối quan hệ trên nền tảng này. Đồng thời, nó cũng được thiết kế để cân bằng với Trung Quốc."

Nhật Bản là nước trong mấy tháng gần đây đã có những vụ tranh cãi kịch liệt với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền của một dãy đảo ở Biển Đông. Tokyo đã hoan nghênh việc ông Obama được tái đắc cử và những nỗ lực của ông nhằm nhấn mạnh nhiều hơn nữa tới tầm quan trọng của khu vực Á Châu Thái bình dương.

Ông Osamu Fujumura, Chánh văn phòng Thủ tướng Nhật nói rằng tầm quan trọng của quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật đang gia tăng vì môi trường an ninh ở Đông Á đã bị xấu đi. Ông nói thêm rằng Nhật Bản hy vọngTổng thống Obama sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ này.

Nam Triều Tiên cũng hoan nghênh việc ông Obama được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì. Một phát ngôn viên của chính phủ ở Seoul nói rằng Tổng thống Lee Myung Bak đã gởi một điện thư chúc mừng, trong đó nói rằng các mối quan hệ với Washington đã trở nên vững mạnh hơn dưới sự lãnh đạo của ông Obama.

Ủng hộ viên của Tổng thống Obama ăn mừng chiến thắng với khẩu hiệu "Chúng tôi đã vượt qua" tại Chicago.
Ủng hộ viên của Tổng thống Obama ăn mừng chiến thắng với khẩu hiệu "Chúng tôi đã vượt qua" tại Chicago.
Tại Miến Điện, nơi mà Hoa Kỳ hồi gần đây đã tăng cường các mối quan hệ thương mại và chính trị để đáp lại những sự cải cách chính trị của Tổng thống Thein Sein, giới hữu trách nói rằng chiến thắng của ông Obama có nghĩa là họ có thể tiếp tục xây dựng mối quan hệ trên nền tảng hiện nay, thay vì bắt đầu lại từ đầu với một chính phủ mới dưới quyền ông Mitt Romney.

Chủ nhiệm văn phòng Tổng thống Miến Điện, ông Zau Htay, cho biết ông tin rằng quan hệ Mỹ- Miến hiện nay vững mạnh hơn lúc nào hết. Ông nói thêm rằng chính sách của ông Obama về Miến Điện có được sự hậu thuẫn của Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Trên các đường phố ở thủ đô Bắc Kinh, hầu hết dân chúng ở đây đều vui mừng khi nghe tin ông Obama tái đắc cử, nhưng rõ ràng là một số người nghĩ rằng hai nước vẫn còn phải cải thiện các mối quan hệ.

Một thanh niên họ Quyền, 28 tuổi, cho biết anh ủng hộ Tổng thống Obama, và anh nghĩ rằng giữa hai nước không có những vấn đề lớn tuy có những sự khác biệt đối với vấn đề chủ quyền Điếu Ngư Đài, và đôi lúc Hoa Kỳ can thiệp hơi nhiều vào một số vấn đề liên quan tới thương mại.

Các cư dân khác ở Bắc Kinh cảm thấy Hoa Kỳ và Trung Quốc có một sự khác biệt lớn về văn hóa và đôi bên không thật sự hiểu nhau. Nhưng họ nói rằng việc ông Obama tái đắc cử giúp cho hai nước có thêm thời gian để cải thiện quan hệ.

Diễn văn chiến thắng của Tổng thống Obama



Phản ứng của thế giới về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG