Đường dẫn truy cập

CDC xác nhận ca bệnh Ebola đầu tiên ở Mỹ


Người đứng đầu CDC, Bác sĩ Tom Frieden xác nhận rằng virut virut Ebola chết người đã được phát hiện nơi một bệnh nhân nam bị lây nhiễm ở Liberia.
Người đứng đầu CDC, Bác sĩ Tom Frieden xác nhận rằng virut virut Ebola chết người đã được phát hiện nơi một bệnh nhân nam bị lây nhiễm ở Liberia.

Các giới chức y tế Hoa Kỳ đã xác nhận ca bệnh Ebola đầu tiên trong nước. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh, gọi tắt là CDC, Bác sĩ Tom Frieden xác nhận hôm qua rằng virut Ebola chết người đã được phát hiện nơi một bệnh nhân nam bị lây nhiễm ở Liberia.

Bác sĩ Friden nói: “Người này rời Liberia vào ngày 19 tháng 9, đến Hoa Kỳ ngày 20 tháng 9. Không có triệu chứng bệnh khi rời khỏi Liberia hay lúc vào Hoa Kỳ, nhưng 4 hoặc 5 ngày sau, khoảng ngày 24 tháng 9, thì bắt đầu có các triệu chứng.”

Bác sĩ Frieden nói người bệnh không được nêu danh tính đã nhập viện hôm chủ nhật vừa rồi tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas và nay đang được cách ly nghiêm ngặt. Các giới chức bệnh viện đang tìm cách xác định ai đã tiếp xúc với người bệnh này.

Một vị bác sĩ tên là Edward Goodman của bệnh viện này cho biết:

“Tôi không thể nói chuyện với những người ngoài bệnh viện, nhưng qua những gì chúng tôi đang xác định – và chúng tôi đang tìm hiểu tất cả những người có thể đã tiếp xúc – dường như không có sự phơi nhiễm nào đáng kể, bởi vì chỉ có phơi nhiễm – mà là phơi nhiễm với máu hay dịch chất cơ thể, và vào lúc đến khám bệnh, thì ông ta không đau ốm như thế, không có dịch chất cơ thể nào biểu hiện, ông ta không nôn mửa hay bị tiêu chảy.”

Bác sĩ Frieden nói CDC đã chuẩn bị cho một ca bệnh Ebola ở Hoa Kỳ, và chắc chắn giới hữu trách sẽ khống chế được virut này.

4 nhân viên cứu trợ người Mỹ bị lây nhiễm bệnh ở Tây Phi đã được đưa bằng máy bay về Hoa Kỳ để điều trị sau khi bị ốm, và sau đó đã bình phục. Một bác sĩ Mỹ nhiễm virut trong thời gian ở Sierra Leone đã được đưa bằng máy bay về Hoa Kỳ ho6mg chủ nhật và đang được điều trị tại cơ sở y tế liên bang ở thủ đô Washington.

Ebola đã gây thiệt mạng cho gần 3.100 người và làm lây nhiễm cho hơn 6.500 người ở Tây Phi. Guinea, Liberia, và Sierra Leone là các nước bị lây nhiễm nhiều nhất,

Virut gây xuất huyết không kiểm soát được, làm ói mửa và tiêu chảy. Virut lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch chất cơ thể của những người nhiễm bệnh.

Không có cách điều trị cụ thể, nhưng một bác sĩ Mỹ được chẩn đoán nhiễm virut đã được phát hiện là không còn bị nhiễm sau khi dùng một loại thuốc đang được thử nghiệm hồi tháng 8.

Ngũ Giác Đài hôm qua cho hay sắp gửi 700 binh sĩ đến Liberia để giúp nước này xử lý vụ bộc phát bệnh. 700 kỹ sư quân đội cũng sẽ giúp xây các trung tâm điều trị. Không có nhân viên quân đội nào của Hoa Kỳ cung cấp sự chăm sóc trực tiếp cho các bệnh nhân Ebola.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG