Đường dẫn truy cập

Sinh viên Liberia muốn tiếp tay trong cuộc chiến chống Ebola


Cô Gloria Maya Terrick, một trong những người tình nguyện tiếp tay trong cuộc chiến chống Ebola, 29/9/14
Cô Gloria Maya Terrick, một trong những người tình nguyện tiếp tay trong cuộc chiến chống Ebola, 29/9/14

Benno Muchler

Để tránh lây truyền virus chết người Ebola từ người sang người, chính quyền Liberia đã tạm thời đóng các trường học, đại học và những tụ điểm công cộng chính vài tháng trước. Không có triển vọng trở lại trường sớm, hàng trăm sinh viên đã xuống các đường phố ở Monrovia hôm thứ Hai để bày tỏ sự bất mãn. Nhưng thay vì chỉ hò hét và biểu lộ sự tức giận, giới trẻ Liberia đòi được tham gia cùng với chính phủ trong cuộc chiến chống Ebola.

Đối với bất cứ chủ nhân nào, đây là thời buổi tốt ở Liberia. Hàng ngàn người trẻ có học vấn đang nhàn rỗi vì các trường học và đại học đóng cửa trong nhiều tháng. Do đó ông Victor Fayah không có vấn đề khi làm công tác tuyển dụng, nhưng không phải cho một công việc được trả lương. Ông cho biết:

“Chúng tôi nhận lúc đầu là 2.000 người và bây giờ là trên 4.200 người. Có nhiều người vẫn mang theo sơ yếu lý lịch đến và sẵn sàng đi mọi quận huyện, đến các thôn xã, đi bộ thậm chí tới 8 tiếng để đến một số ngôi làng, để nói chuyện với người dân bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được, theo cách tốt nhất mà họ có thể hiểu được về vấn đề Ebola.”

Ông Victor Fayah điều hành Cơ quan Trẻ em và Gia đình, một tổ chức phi chính phủ nhỏ của Liberia, được thành lập vào năm 2013 và hiện đang tập trung vào vấn đề Ebola.

Ông cho biết ông và những người khác cảm thấy bị gạt ra ngoài khỏi hành động chống Ebola của công chúng và quốc tế, mặc dù là một nguồn lực quan trọng trong tư cách là những người truyền thông có thể phát tán thông tin ra thế giới bằng 30 ngôn ngữ nói về cách thức chặn sự lây lan của Ebola ra khắp nước. Ông nói:

“Nhưng chúng tôi, những người Liberia, muốn tham gia một cách thích đáng bởi vì chúng tôi không muốn ngồi đó và chờ chính phủ hay bất kỳ người nào khác, giáo dục người dân về việc này… Chúng tôi muốn tham gia mật thiết vì là người Liberia, chúng tôi không muốn khoanh tay chờ đợi.”

Vào ngày 29/9, tổ chức NGO này đã kêu gọi thanh niên Liberia trình diện và đăng ký làm tình nguyện viên để đến các cộng đồng của họ bên trong và bên ngoài Monrovia và nâng cao nhận thức.

Trên bao lơn bên ngoài văn phòng của ông Fayah ở tầng 1 trong tòa nhà bê-tông màu xanh và vàng, các sinh viên đang giương các tấm bích chương và reo hò. Cô Gloria Maya Terrick là một trong số họ.

Tấm biển của cô ghi: “Đừng bỏ quên chúng tôi”. Cô nói:

“Chúng tôi đến để tuyên truyền về Ebola. Chúng tôi tìm cách chống Ebola, đánh đuổi Ebola ra khỏi đất nước Liberia của chúng tôi”.

Nhưng nhiều thanh niên đã nhân dịp này để bày tỏ sự bất mãn về đóng cửa các trường học.

Emmanuel Somah, một sinh viên xã hội học 29 tuổi của trường đại học Liberia, nói:

“Tôi cần cộng đồng quốc tế can thiệp nhanh bởi vì chúng tôi cần phải đi học. Chúng tôi cần đi làm. Chúng tôi không thể tiếp tục như thế này”.

Anh cho biết anh phải kiếm ra chuyện để làm bằng cách tự học bởi vì anh không thể tìm được một công việc.

Monrovia là một tâm điểm của dịch bệnh Ebola hiện nay ở Tây Phi. Hơn 1.800 người đã chết tại riêng Liberia.

Ông Victor Fayah nói ông đã đăng ký được hơn 700 tình nguyện viên để giúp cho cuộc chiến chống virus mà Liên Hiệp Quốc xem là một mối đe dọa cho an ninh quốc tế. Dịch bệnh bắt đầu vào tháng 12 ở Guinea và theo dự kiến phải đến năm 2015 mới đưa được vào vòng kiểm soát.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG