Đường dẫn truy cập

Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ lại yêu cầu điều tra tội ác chiến tranh ở Syria


Người tị nạn Syria ở trại Bab al-Salam gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (10/1/2013).
Người tị nạn Syria ở trại Bab al-Salam gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (10/1/2013).
Một giới chức hàng đầu của Liên hiệp quốc nói rằng bà tin cả hai bên trong cuộc nội chiến Syria đã phạm tội ác chiến tranh và hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra lệnh cho Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye tiến hành một cuộc điều tra chính thức.

Cao ủy trưởng nhân quyền Navi Pillay cho biết như thế hôm thứ sáu, sau khi báo cáo với Hội đồng Bảo an. Yêu cầu được lập lại này tăng cường một thỉnh nguyện thư của 58 quốc gia đòi điều tra tội ác chiến tranh trong vụ xung đột kéo dài 22 tháng nay.

Những nỗ lực hành động của Hội đồng Bảo an trước đây đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết, và đầu tuần này Bộ Ngoại giao Nga nói rằng việc tòa án hình sự ở La Haye tiến hành một cuộc điều tra là “không đúng lúc và phản tác dụng.”

Liên hiệp quốc cho biết ít nhất 60.000 người đã thiệt mạng trong vụ xung đột, và hôm thứ sáu bà Pillay nói rằng tình hình này khiến người Syria nghĩ rằng “Liên hiệp quốc không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nạn nhân.”

Hồi đầu tuần này, các đại sứ của Australia, Anh, Pháp, Luxembourg, Nam Triều Tiên và 53 nước khác đã ký một văn thư yêu cầu Liên hiệp quốc hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG