Đường dẫn truy cập

Syria sẽ nhận thêm viện trợ lương thực


Người dân đứng xếp hàng mua bánh mì tại một cửa hàng địa phương ở Tel Abyed gần Hasaka. (REUTERS/Samer Al-Abdullah/Shaam News Network/Handout)
Người dân đứng xếp hàng mua bánh mì tại một cửa hàng địa phương ở Tel Abyed gần Hasaka. (REUTERS/Samer Al-Abdullah/Shaam News Network/Handout)
Chương trình Lương thực Thế giới nói chính phủ Syria đã đồng ý để cho cơ quan này làm việc với hơn một chục tổ chức Syria để phân phối lương thực tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho Đài VOA từ Geneva.

Chương trình Lương thực Thế giới WFP hiện đang trợ giúp lương thực cho 1,5 triệu người cần lương thực tại Syria. Giám đốc điều hành WFP Ertharin Cousin nói cơ quan không thể nới rộng hoạt động vì chỉ có Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ là được phép phân phát lương thực.

Tuy nhiên bà nói thêm là tuần trước, nhà cầm quyền Syria trao cho cơ quan danh sách 110 tổ chức phi chính phủ có thể giúp phân phối lương thực. WFP đã chọn được 44 tổ chức để cộng tác. Bà Cousin nói việc này sẽ giúp cho WFP gia tăng các hoạt động để cung cấp lương thực cho thêm một triệu người nữa. Bà cho biết:

“Điều chúng tôi không có được trong quá khứ là sự cho phép của chính phủ để chính thức phát triển mối quan hệ với những đối tác phi chính phủ khác. Hiện nay chúng tôi được chính phủ ban cho thêm quyền này. Tuy nhiên chúng tôi vẫn còn bị hạn chế vì cuộc xung đột đang tiếp diễn. Tôi không nói là vì chúng tôi có thêm đối tác nên chúng tôi mở rộng thêm phạm vi hoạt động không có trước đó vì cuộc tranh chấp.”

Bà Cousin nói vì giao tranh leo thang nên Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Ả Rập tại Syria có thể đến với 900.000 người vào tháng 12 vừa qua. Với đối tác mới, WFP gần như gia tăng gấp ba số người tị nạn được tiếp xúc. Bà nói thêm:

“Chính phủ đã đồng ý cho chúng tôi đi đến các nơi. Thách thức là các đoàn xe của chúng tôi bị đối lập tấn công nhiều hơn trong hai tháng qua. Tuy nhiên chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể thảo luận với họ và hầu hết các trường hợp chúng tôi lấy lại được lương thực. Tuy nhiên việc này làm cho khó khăn thêm đối với tài xế của chúng tôi đi vào những khu vực này.”

Bà Cousin nói đại diện của những cơ quan Liên Hiệp Quốc và các giới chức của các chính phủ trong vùng sẽ gặp nhau tại Jordan vào ngày thứ Năm để lập kế hoạch gia tăng những hoạt động cứu trợ lương thực tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG