Đường dẫn truy cập

Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc: Thế giới có gần 60 triệu người tị nạn


Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế tham gia 1 buổi diễn trên bãi biển để kỷ niệm ngày Người Tị nạn Thế giới tại Valencia, Tây Ban Nha, 20/6/2015.
Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế tham gia 1 buổi diễn trên bãi biển để kỷ niệm ngày Người Tị nạn Thế giới tại Valencia, Tây Ban Nha, 20/6/2015.

Hôm nay là Ngày Người Tị nạn Thế giới.

Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết trong một bản phúc trình mới rằng một số người cao kỷ lục đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi an toàn – 59 triệu 500 ngàn người trong năm vừa qua so với 51 triệu 200 ngàn người của năm trước đó.

Cao uỷ trưởng Cao uỷ Tị nạn, ông Antonio Guterres, nói “Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi có tính chất mô hình, một sự tuột giốc không kiểm soát vào một thời đại mà tầm mức của nạn thất tán trên toàn cầu, cũng như sự ứng phó cần có đối với nạn này, rõ ràng là đang vượt xa những gì mà chúng ta chứng kiến trước đây.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết “Ngày Người Tị nạn Thế giới là một dịp trọng đại để nước Mỹ sát cánh với các đối tác trong cộng đồng quốc tế để thừa nhận phẩm giá, giá trị và tiềm năng của mỗi một người tị nạn.”

Theo Liên Hiệp Quốc, hiện nay cứ 122 người là có một người tị nạn hoặc tản cư trong nước hoặc xin tị nạn. Cao uỷ Tị nạn nói rằng nếu khối người này là một nước, thì đó là nước đông dân hàng thứ 24 trên thế giới.

Liên Hiệp Quốc cho biết hàng loạt những vụ khủng hoảng và xung đột trên thế giới “đã tạo ra một xu thế nguy hiểm và mỗi ngày một nghiêm trọng hơn” của những vụ di dân không theo cách thức thông thường, trong lúc hàng triệu người tị nạn “bị xô đẩy vào một mối tương quan đầy chết chóc” với những kẻ buôn người và những tay đưa lậu người trong lúc họ tìm đường lánh nạn.

Cao uỷ trưởng Guterres nói “Đối với một thời đại của sự thất tán hàng loạt chưa từng có trước đây, chúng ta cần có một sự ứng phó nhân đạo không có tiền lệ và một sự cam kết mới trên toàn thế giới đối với việc chấp nhận và bảo vệ những người trốn chạy xung đột và áp bức.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG