Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thái Lan kết thúc cuộc điều tra về nạn buôn người


Tướng quân đội Thái Lan Manas Kongpan bị truy nã vì tội buôn người (giữa) ra trình diện tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok, ngày 3/6/2015.
Tướng quân đội Thái Lan Manas Kongpan bị truy nã vì tội buôn người (giữa) ra trình diện tại trụ sở cảnh sát ở Bangkok, ngày 3/6/2015.

Cảnh sát Thái Lan cho biết họ đã hoàn tất điều họ gọi là cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử của vương quốc này về những hoạt động buôn người. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok, các tổ chức nhân quyền cho rằng nên thực hiện thêm những cuộc điều tra sâu rộng hơn để bao gồm những người trong quân đội dính líu tới những vụ buôn người.

Cảnh sát Thái Lan hôm nay cho biết họ đã kết thúc cuộc điều tra về những hoạt động buôn người ở miền Nam Thái Lan với việc bắt giữ 56 người và ra trát truy nã hơn 60 người khác.

Các giới chức cảnh sát gọi đây là cuộc điều tra sâu rộng nhất về nạn buôn người trong lịch sử Thái Lan và cảnh sát đã nộp hơn 100.000 văn kiện cho Văn phòng Tổng chưởng lý, là cơ quan sẽ quyết định trước cuối tháng 7 về việc truy tố các nghi can.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền, như tổ chức Human Rights Watch ở New York, cho biết mặc dù họ hoan nghênh các cuộc điều tra, những có những mối quan tâm về tiến bộ chậm chạp trong những tuần vừa qua đối với vấn đề là cơ quan chấp hành luật pháp không có đủ ý chí chính trị để hoàn tất cuộc điều tra có thể dẫn tới chỗ có thêm các sĩ quan trong quân đội bị truy tố.

Ông Sunai Pasuk, một nhà nghiên cứu ở Thái Lan của Human Rights Watch, nói rằng mặc dù những giới chức dân sự và các chính khách địa phương có nhiều ảnh hưởng nằm trong số những người bị bắt, nhưng việc chỉ có một viên sĩ quan quân đội bị bắt đã làm dấy lên nghi vấn về sự minh bạch của cuộc điều tra.

"Có những tay trùm, trong đó có những thương gia hàng đầu ở các tỉnh miền nam. Những người đó bị cho là có dính líu tới những tội phạm này từ gần 10 năm nay và bây giờ rốt cuộc họ đã được mang ra trước ánh sáng công lý. Đó là một việc đáng kể. Một viên tướng cấp cao trong quân đội là một trong các nghi can và sắp sửa bị truy tố về tội buôn người cùng với những trọng tội khác. Do đó, đây là một diễn tiến đáng hoan nghênh. Nhưng không thể nào có thể tin được là một viên sĩ quan cấp cao hoạt động một mình."

Ông Sunai cho rằng cần tiến hành thêm các cuộc điều tra đối với những thuộc cấp của viên tướng đó và những viên sĩ quan khác có thể có dính líu.

Cuộc điều tra qui mô lớn này được thực hiện sau vụ phát giác hàng trăm ngôi mộ nông nằm dọc theo tuyến đường chính để chuyển lậu người trong vùng rừng núi miền nam Thái Lan giáp với Malaysia. Nạn nhân phần lớn là người Rohingya theo đạo Hồi ở miền tây Miến Điện muốn chạy trốn bạo động và bách hại.

Căng thẳng sắc tộc và sự đàn áp người Rohingya ở Myanmar đã làm gia tăng số phụ nữ và trẻ em tham gia những chuyến vượt biên.
Căng thẳng sắc tộc và sự đàn áp người Rohingya ở Myanmar đã làm gia tăng số phụ nữ và trẻ em tham gia những chuyến vượt biên.

Trong nhiều năm nay, người Rohingya theo đạo Hồi cùng với những công dân Bangladesh thường thuê những tay chuyển lậu người dùng thuyền đưa họ tới Malaysia hay Indonesia. Nhưng căng thẳng sắc tộc leo thang và sự đàn áp người Rohingya ở Myanmar đã làm gia tăng số phụ nữ và trẻ em tham gia những chuyến vượt biên.

Một cuộc trấn áp ở Thái Lan đầu tháng 5 diễn ra với việc phát giác những ngôi mộ nông và việc hàng ngàn người vượt biên bị những tay buôn người bỏ rơi trên những chiếc tàu lênh đênh trên biển.un ước tính có đến 1.200 người vẫn còn ở trên biển hoặc bị mất tích. Hơn 3.000 người đã cập bến Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Thái Lan đã bị áp lực của Mỹ sau khi họ bị hạ xuống Cấp 3 trong phúc trình năm ngoái của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người. Điều này làm cho Bangkok phải đối mặt với rủi ro bị chế tài tài chánh và kinh tế.

Cảnh sát Thái Lan hôm nay nói rằng họ hy vọng Hoa Kỳ sẽ xem xét tới việc nâng cấp nước họ nhờ những cuộc điều tra này.

Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền tin rằng cuộc điều tra và những vụ bắt giữ diễn ra quá trễ sau một thời hạn chót hồi tháng ba nên không thể tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong bất kỳ quyết định nào của Mỹ. Phúc trình kế tiếp về nạn buôn người sẽ được Bộ Ngoại giao ở Washington công bố vào trung tuần tháng 7 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG