Đường dẫn truy cập

Cảnh sát quốc tế lùi kế hoạch đến địa điểm máy bay MH17 rơi


Nhân viên điều tra Hà Lan xem xét các mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia Airlines tại làng Rassipne, vùng Donetsk, miền đông Ukraine.
Nhân viên điều tra Hà Lan xem xét các mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia Airlines tại làng Rassipne, vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Các quan sát viên cảnh sát của Australia và Hà Lan lùi kế hoạch đến địa điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vì những lo ngại về an ninh trong lúc giao tranh đang tiếp tục trong khu vực.

Tất cả 298 người trên chiếc Boeing 777 đã thiệt mạng khi chiếc máy bay trên đường bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur bị bắn rơi xuống khu vực do các phiến quân kiểm soát ở Donetsk, nơi giao tranh đã kéo dài mấy tháng qua giữa các lực lượng Ukraine và những người đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Mấy mươi giới chức Hà Lan và Australia đã đến để điều tra và giúp tìm thi thể những người tử nạn trong lúc có tin nói là những chứng cứ bị phi tang ở hiện trường. Hôm Chủ nhật, Malaysia cho hay họ cũng sẽ phái cảnh sát đến để giúp cho cuộc điều tra.

Thủ lãnh phiến quân Alexander Borodai hồi tuần trước đồng ý cho phép các nhà điều tra quốc tế an toàn tiếp cận với hiện trường.

Nhóm quan sát viên quốc tế sẽ trở lại địa điểm máy bay rơi vào thứ Hai.

“Giao tranh đang xảy ra trong khu vực. Chúng tôi không thể bất chấp rủi ro,” Ông Alexander Hug, phó nhóm công tác đặc biệt của cơ quan an ninh Âu châu OSCE phái đến Ukraine, nói với các phóng viên báo chí ở Donetsk hôm Chủ nhật.

Một phóng viên ảnh của hãng AFP nghe thấy tiếng trọng pháo chỉ cách thị trấn Grabove 1 kilômét, nơi do phiến quân kiểm soát kế địa điểm máy bay rơi.

Văn phòng Thủ tướng Najib Razak hôm nay nói rằng cảnh sát Malaysia được phép có mặt tại địa điểm máy bay rơi để “bảo vệ cho các nhà điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay này.”

Cũng hôm Chủ nhật, Thủ tướng Australia Tony abbott nói rằng cảnh sát không vũ trang của Australia sẽ được phái tới địa điểm chiếc máy bay rơi trong khu vực hiện do các phiến quân kiểm soát trong nỗ lực do cảnh sát Hà Lan lãnh đạo để bảo vệ an ninh cho địa điểm này, và giúp tìm lại thi thể của các nạn nhân.

Giới hữu trách Hà Lan cho hay họ nhận diện được nạn nhân đầu tiên trong số những người tử nạn. Chi tiết chưa được công bố, nhưng các giới chức cho hay thân nhân đã được thông báo. Phần lớn nạn nhân trên chuyến bay là người Hà Lan.

Thi thể của 227 nạn nhân đã được đưa về Hà Lan, nhưng các nhà quan sát tại Ukraine nói rằng một số thi thể vẫn còn ở hiện trường trong cái nóng của mùa hè. Họ cho biết những lo ngại về an ninh khiến có việc thu hồi các xác chết còn lại này trở nên khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG