Đường dẫn truy cập

Cảnh sát, người biểu tình Ai Cập đụng độ nhau trong ngày kỷ niệm cuộc nổi dậy


Những người ủng hộ quân đội và cảnh sát tập trung tại quảng trường Tahrir ở Cairo kỷ niệm cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập năm 2011, 25/1/2014
Những người ủng hộ quân đội và cảnh sát tập trung tại quảng trường Tahrir ở Cairo kỷ niệm cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập năm 2011, 25/1/2014
Cảnh sát Ai Cập hôm nay đã bắn lựu đạn cay để tìm cách giải tán những người biểu tình chống chính phủ trong lúc chính phủ tổ chức các buổi lễ kỷ niệm 3 năm của cuộc nổi dậy lật đổ lãnh tụ độc tài Hosni Mubarak.

Những người biểu tình gồm có những người ủng hộ cựu Tổng thống theo phe Hồi giáo đã bị lật đổ Mohamed Morsi và những người chống đối chính phủ hiện nay do quân đội lập ra.

Cuộc phản kháng ở Cairo diễn ra trong lúc những người ủng hộ chính phủ tụ tập tại những địa điểm khác ở thủ đô để kỷ niệm cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập tại Ai Cập năm 2011.

Một quả bom phát nổ bên ngoài một học viện cảnh sát ở Cairo trước khi các cuộc mít tinh chống đối nhau bắt đầu. Cũng có tin nói rằng một quả bom thứ nhì phát nổ tại một nơi khác trong thành phố.

Trước đó trong ngày hôm nay, một nhóm hiếu chiến ở Ai Cập chịu ảnh hưởng của al-Qaida đã nhận trách nhiệm đối với 4 vụ nổ bom hôm thứ sáu giết chết 6 cảnh sát viên ở Cairo.

Tổ chức Ansar Beit al-Maqdis hôm nay đưa ra thông cáo nhận trách nhiệm. Thông cáo cũng cảnh báo người Hồi giáo tránh xa các trạm cảnh sát. Nhóm này cũng nhận trách nhiệm đối với vụ nổ bom ở thành phố Mansoura hồi tháng 9 năm ngoái và những vụ tấn công khác. Họ nói rằng họ muốn trả đũa chiến dịch đàn áp phe Hồi giáo của chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

Ít nhất 20 người thiệt mạng trên khắp Ai Cập ngày hôm qua. Giới hữu trách nói rằng những vụ tử vong khác xảy ra trong những vụ đụng độ giữa người biểu tình thuộc phe Hồi giáo với những đối thủ của họ thuộc phe thế tục và với cảnh sát.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon lên án những vụ đánh bom hôm thứ sáu và nói rằng không có lý do nào để biện minh cho những vụ tấn công khủng bố đó. Hoa Kỳ cũng lên án bạo động và hối thúc các bên tự chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG