Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ba quả bom nổ làm rúng động Cairo


Người bị thương được đưa ra xe cứu thương sau vụ nổ tại trụ sở cảnh sát trong trung tâm thủ đô Cairo của Ai Cập, 24/1/14
Người bị thương được đưa ra xe cứu thương sau vụ nổ tại trụ sở cảnh sát trong trung tâm thủ đô Cairo của Ai Cập, 24/1/14
Một tay đánh bom xe tự sát làm ít nhất 4 người thiệt mạng và làm bị thương gần 50 người khác bên ngoài một trụ sở cảnh sát ở trung tâm thành phố.

Đây là vụ đánh bom đầu tiên trong 3 vụ làm rúng động khu vực Cairo sáng sớm ngày hôm nay.

Các giới chức an ninh cho biết kẻ tấn công tự kích nổ tại một nơi đậu xe của một cơ sở ở trung tâm thành phố, là một trong những vụ tấn công gây tiếng vang trong nhiều tháng.

Vài giờ sau đó, một vụ nổ khác tại bên kia sông Nile bên ngoài một trạm Metro tại Dokki làm 1 người chết và vài người bị thương.

Bộ Nội vụ cho biết vụ tấn công thứ ba xảy ra tại Giza gần một trạm cảnh sát trên con đường chính đến các Kim Tự Tháp, nhưng không có ai bị thương.

Các vụ nổ xảy ra ngày hôm nay - ngày đầu tiên của những ngày cuối tuần tại Ai Cập khi đường phố hầu như vắng tanh.

Tuy nhiên vụ tấn công làm cư dân bất ngờ. Cư dân Cairo lo ngại bạo động bùng phát vào ngày mai, kỷ niệm 3 năm cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo lâu năm Hosni Mubarak.

Chưa có ai nhận trách nhiệm, dù những phần tử tranh đấu Hồi Giáo thường bị qui trách cho một số cuộc tấn công chống lại lực lượng an ninh kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào tháng 7 năm ngoái.

Những hình ảnh truyền hình của cuộc tấn công thứ nhất cho thấy trụ sở cảnh sát bị thiệt hại nặng, với cửa sổ và tường bị nổ tung và một hố lớn trên đường. Vụ nổ cũng làm hư hại viện bảo tàng Hồi Giáo gần đó.

Có khoảng 50 người bị thương trong cuộc tấn công. Đài truyền hình nhà nước nói những người bị thương cũng gồm có những tay súng nổ súng vào cơ sở cảnh sát.

Tổng thống được bầu dân chủ lần đầu tiên ông Morsi lên cầm quyền tiếp theo vụ lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak được quân đội ủng hộ vào năm 2011.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo của ông Morsi bác bỏ những cáo buộc của chính phủ là có dính líu vào những cuộc tấn công. Tuy nhiên tổ chức này nói vẫn cam kết phản kháng một cách ôn hoà.

Ngay trước khi những vụ đánh bom xảy ra, có những lo ngại về những vụ bạo động mới. Huynh đệ Hồi Giáo và chính phủ lâm thời kêu gọi tổ chức những cuộc biểu tình đối nghịch nhau vào ngày mai, ngày kỷ niệm năm thứ ba của phong trào biểu tình của quần chúng, gây nên những lo ngại là sẽ có những cuộc đụng độ mới.

Huynh đệ Hồi Giáo bị chính phủ xem là một tổ chức khủng bố tiếp sau cuộc đánh bom một cơ quan an ninh tại Mansoura, một thị trấn phía bắc Cairo, làm 15 người thiệt mạng.

Tổ chức Ansar Beit al-Maqdis, có liên hệ đến al-Qaida nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom và hầu hết những vụ tấn công lớn khác, nói rằng để trả thù việc chính phủ đàn áp phe Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG