Đường dẫn truy cập

Căng thẳng tăng cao sau vụ ám sát tướng tình báo Libăng


Binh sĩ Libăng tuần tra lối vào khu phố Bab al-Tebbaneh của người Hồi giáo Sunni, ngày 22/10/2012
Binh sĩ Libăng tuần tra lối vào khu phố Bab al-Tebbaneh của người Hồi giáo Sunni, ngày 22/10/2012
Các giới chức an ninh Libăng cho hay ít nhất có 6 người bị thương trong các cuộc đụng độ ở miền nam nước này trong khi tình trạng căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng sau vụ ám sát một giới chức an ninh hàng đầu.

Binh sĩ và xe tăng được bố trí giữa hai khu vực người hồi giáo Sunni và Shia tại quận Kaskas của thủ đô trong ngày hôm nay nhằm đem lại tình trạng yên tĩnh trong khu vực.

Ít nhất có một người thiệt mạng trong một vụ giao tranh khác ở thành phố Tripoli phía bắc Libăng.

Người biểu tình đã dựng lều bên ngoài văn phòng Thủ tướng Najib Mikati, thề quyết sẽ lưu lại đó cho tới khi ông từ chức.

Người biểu tình đòi ông Mikati từ bỏ chức vụ vì vụ ám sát Thiếu tướng Wissam al-Hassan, một giới chức tình báo cao cấp đã tử thương cùng với 7 người khác trong một vụ bom xe hôm thứ sáu.

Một người biểu tình nói rằng họ sẽ thực hiện cuộc biểu tình ngồi lì cho đến khi nào chính phủ từ chức vì chính quyền đã không bảo vệ được các công dân cũng như bảo vệ cho họ khi đi ngoài đường phố.

Người này cho biết họ không biết hôm nay họ có sẽ về đến nhà an toàn hay không và cha mẹ họ hầu như không cho phép con cái rời khỏi nhà và dân chúng không tin tưởng vào một đất nước không có an ninh.

Trước đó trong ngày hôm qua, lực lượng anninh Libăng đã bắn chỉ thiên và dùng lựu đạn cay giải tán những người biểu tình tìm cách tràn vào tòa nhà.

Ngay sau khi cuộc biểu tình bùng ra, nhiều ngàn người Libăng đã tụ họp tại quảng trường Thánh Tử đạo để dự tang lễ của tướng Hassan. Binh sĩ đã dựng lên các rào cản ngoài đường, phong tỏa khu vực mà quan tài có phủ quốc kỳ của ông Hassan được đưa vào an táng.

Tướng Hassan đứng đầu một cuộc điều tra về một âm mưu đánh bom hồi gần đây dẫn đến việc bắt giam cựu bộ trưởng thông tin Michel Samaha, một chính khách Libăng ủng hộ Syria.

Tổng thống Libăng Michel Suleiman tuyên bố cục tình báo do tướng Hassan lãnh đạo đã thành công trong việc phát hiện các mạng lưới gián điệp và khủng bố và phá vỡ kế hoạch khuấy động xung đột. Ông đã phát hiện ra các chất nổ và những người đã chuyển đến những chất nổ này.

Tướng Hassan cũng đứng đầu một cuộc điều tra liên kết Syria và Hezbollah với vụ đánh bom xe tải giết chết cựu Thủ tướng Rafik Hariri vào năm 2005.

Cả cựu Thủ tướng Libăng Saad Hariri và lãnh đạo đối lập Walid Jumblatt đều tố cáo Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ nổ. Chính phủ của ông Mikati được hỗ trợ bởi nhóm dân quân Hezbollah thân Syria.

Sau một phiên họp khẩn cấp của nội các hôm thứ bảy, Thủ tướng Libăng cho biết ông đã đề nghị từ chức sau khi xảy ra vụ đánh bom chết người nhưng Tổng thống Suleiman đã yêu cầu ông ở lại chức vụ.

Tình trạng bạo động mới đây đã gia tăng tại Libăng do ảnh hưởng của cuộc nội chiến tại Syria tràn qua biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG