Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Căng thẳng gia tăng trong cuộc tranh luận lần hai


Tổng thống Obama và Thống đốc bang Massachusetts Romney trong cuộc tranh luận tại Hempstead, New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Obama và Thống đốc bang Massachusetts Romney trong cuộc tranh luận tại Hempstead, New York, ngày 16/10/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney đã ra sức tấn công đêm qua khi nhận các câu hỏi của cử tri còn do dự trong một cuộc họp dưới hình thức hỏi đáp tại trường Ðại Học Hofstra ở New York.

Ông Romney đã đả kích thành tích của tổng thống trong 4 năm vừa qua, và nói ông Obama đã “tăng gấp đôi” mức thâm hụt ngân sách và không làm tròn những gì ông đã hứa.

Cựu thống đốc bang Massachusetts nói: “Ông ấy nói hiện nay tỷ lệ thất nghiệp là 5,4%. Ðiểm khác biệt giữa hiện thực và 5,4% đó là 9 triệu ngưòi Mỹ không có công ăn việc làm. Ông ấy nói là ông ấy đã đề xuất một kế hoạch cải cách Medicare và An sinh Xã hội bởi vì ông ấy nêu ra rằng các chương trình này đang đi đến chỗ khánh tận. Ông ấy sẽ cải tổ các chưong trình ấy. Ông ấy sẽ hoàn thành việc ấy. Ðến giờ này ông ấy thậm chí còn chưa đưa ra được một đề nghị cho bất cứ chương trình nào.”

Cách đây 4 năm, tôi nói với dân Mỹ rằng tôi sẽ chấm dứt chiến tranh ở Iraq, và tôi đã làm. Tôi nói chúng ta sẽ tập trung sự chú ý trở lại vào những kẻ đã tấn công chúng ta ngày 11/9, và đã truy lùng các thủ lãnh al-Qaida như chưa từng làm trước đây...và Osama bin Laden đã chết...
Tổng thống Obama.
Tổng thống Obama đã phản công, và nói rằng ông đã giữ đúng phần lớn những lời cam kết và hứa rằng những cam kết chưa được thực hiện không phải vì ông “thiếu cố gắng”.

Ông Obama nói: “Cách đây 4 năm, tôi đã nói với dân chúng Mỹ, và tôi đã nói với quý vị, rằng tôi sẽ cắt giảm thuế cho các gia đình trung lưu, và tôi đã làm như vậy. Tôi nói với quý vị rằng tôi sẽ cắt giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh nhỏ và tôi đã làm như vậy. Tôi nói tôi sẽ chấm dứt chiến tranh ở Iraq, và tôi đã làm. Tôi nói chúng ta sẽ tập trung sự chú ý trở lại vào những kẻ đã tấn công chúng ta vào ngày 11 tháng 9, và chúng ta đã truy lùng các thủ lãnh al-Qaida như chưa từng làm trước đây và Osama bin Laden đã chết.”

Hai ứng cử viên cũng tranh cãi về các kế hoạch kéo Hoa Kỳ ra khỏi tình trạng kinh tế suy sụp trong 4 năm sắp tới.

Tổng thống Obama nói: “Thưa ông thống đốc, nếu có ai trình cho ông một kế hoạch nói rằng: đây tôi muốn chi 7 ngàn hay 8 ngàn tỷ đôla, và chúng tôi sẽ trang trải hết nhưng không thể cho ông biết sẽ trang trải như thế nào sau cuộc bầu cử, thì chắc hẳn ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận mơ hồ như vậy. Và người dân Mỹ, là quý vị cũng thế, bởi vì nó hoàn toàn không hợp lý về tính toán.”

Ông ấy nói hiện nay tỷ lệ thất nghiệp là 5,4%. Ðiểm khác biệt giữa hiện thực và 5,4% đó là 9 triệu người Mỹ không có công ăn việc làm...
Ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney.
Ông Romney đáp: “Dĩ nhiên là chúng hợp lý. Tôi là người đã từng điều hành các cơ sở kinh doanh trong 25 năm trời và cân bằng ngân sách. Tôi điều hành Olympics và đã cân bằng ngân sách. Tôi điều hành tiểu bang Massachusetts trong tư cách thống đốc, ở mức độ như mọi vị thống đốc khác, và cũng đã cân bằng ngân sách trong cả 4 năm. Khi nói về tính toán không hợp lý, về khoản thâm hụt 4 ngàn tỷ đôla thì sao?”

Hai ứng cử viên ra tranh chức tổng thống cũng tập trung vào vấn đề di trú, vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Libya, và chính sách năng lượng trong nước. Nhưng sự căng thẳng gia tăng giữa hai bên, trong đó có sự kiện cả hai ứng cử viên nói chen lời người điều phối cuộc tranh luận, đôi lúc đã gây sự chú ý nhiều hơn là thực chất của các câu giải đáp.

Một cuộc thăm dò công luận của đài CNN sau cuộc tranh luận cho thấy kết quả ngang ngửa giữa hai ứng cử viên, với 46% cử tri cho rằng Tổng thống Obama thắng, và 39% tin là ông Romney thắng.

Các chuyên gia phân tích nói ông Romney đã đạt thành tích tốt hơn trong cuộc tranh luận đầu tiên hồi đầu tháng này.


Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG