Đường dẫn truy cập

Campuchia lật ngược bản án đối với nhà bất đồng chính kiến


Tòa án đã bác tội danh chống nhà nước đối với ông Mam Sonando, chủ sở hữu đài phát thanh độc lập.
Tòa án đã bác tội danh chống nhà nước đối với ông Mam Sonando, chủ sở hữu đài phát thanh độc lập.
Tòa án phúc thẩm Campuchia đã lật ngược bản án 20 năm tù giam vì tội kêu gọi khởi nghĩa đối với ông Mam Sonando, chủ sở hữu đài phát thanh độc lập của nước này.

Tòa án ở Phnom Penh nói không có bằng chứng để kết án ông Mam Sonando, 71 tuổi. Việc ông Sonando bị tống giam 8 tháng qua đã bị các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài lên tiếng phản đối.

Tòa án đã bỏ tội danh chống nhà nước đối với ông Sonando. Thay vào đó, ông bị kết án 5 năm tù treo với tội danh nhẹ hơn liên quan tới việc ông tham gia vào các vụ bất ổn xuất phát từ làn sóng ép buộc người dân phải từ bỏ đất đai. Ông dự kiến sẽ được ra tù vào cuối tuần này.

Hội Ân xá Quốc tế, tổ chức coi ông Sonando là tù nhân lương tâm, đã hoan nghênh phán quyết của tòa án phúc thẩm, coi đây là ‘một bước tích cực cho tự do ngôn luận’ ở Campuchia.

Nhưng tổ chức này cũng cho rằng đáng lẽ ra không Sonando không nên bị tống giam, và việc kết án ông cho thấy ‘sự vô căn cứ’.

Tuần trước, khi vụ xử diễn ra, ông Sonando nói với các phóng viên rằng ông bi quan về khả năng tòa phúc thẩm lật ngược bản án của tòa sơ thẩm.

Ông Sonando bị kết án hồi tháng 10 năm ngoái vì tội khuyến khích các dân làng thành lập nhà nước riêng sau một cuộc tranh chấp đất đai ở miền đông Campuchia. Ông nói các tội danh đối với ông có động cơ chính trị và rằng ông bị quy lỗi một cách không công bằng trong vụ bạo loạn.

Đài phát thanh Beehive Radio của ông Sonando thường mạnh mẽ lên tiếng về vấn đề quyền sở hữu đất. Đài này phát các tài liệu chỉ trích Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo Campuchia từ năm 1985.

Nhưng ông Sonando nói đài của ông không liên quan tới vụ bạo loạn mà chính phủ coi là cuộc nổi loạn.

Beehive Radio phát sóng các chương trình phát thanh của đài VOA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG