Đường dẫn truy cập

Campuchia đóng cửa trại mồ côi sau phúc trình về lạm dụng


Nhà cầm quyền Campuchia hôm thứ Hai cho biết đã đóng cửa một trại mồ côi do nước ngoài điều hành vì bị nghi là đánh đập trẻ em và buôn người.

Các giới chức và một tổ chức nhân quyền nói cảnh sát tại thủ đô Phnom Penh hôm thứ Sáu lục soát trại viện mồ côi không giấy phép có tên Tình thương trong Hành động, và cứu 21 trẻ em.

Bà Gratianne Quade, một phát ngôn viên của SISHA, một tổ chức chống buôn người tại Campuchia, nói một phụ nữ Australia điều hành trại mồ côi này không bị bắt trong vụ lục soát ngày thứ Sáu nhưng hiện nay chưa biết rõ bà ở đâu.

Nghèo khó khiến cho nhiều cha mẹ ở Campuchia phải gởi con đến các trại mồ côi. SISHA ước đoán khoảng 70% trong số 100.000 trẻ em mồ côi hiện có ít nhất một cha hay mẹ.

Um Sophanara, một viên chức giám sát các viện mồ côi thuộc Bộ Xã hội xác nhận việc đóng cửa trại mồ côi này nhưng không cho biết chi tiết.

Một tuyên bố của SISHA nói cuộc lục soát được tiến hành sau khi một số trẻ em trong trại mồ côi trốn được ra ngoài và cho nhà cầm quyền biết nhiều vụ bỏ bê và những vấn đề bạo hành.

SISHA nói: “Việc đóng cửa là một bước lớn, chứng tỏ khả năng ngày càng tăng của chính phủ Campuchia đối phó với những vụ bạo hành trong viện mồ côi.” SISHA nói thêm là chủ nhân người Australia đã bị điều tra về buôn người, bạo hành trẻ em, bỏ bê và điều hành một viện mồ côi không giấy phép.

Cuộc điều tra khám phá ra “tiêu chuẩn thực phẩm ở dưới mức trung bình, một số trẻ em bị bệnh rõ ràng nhưng không được đưa đi khám bác sĩ, cơ sở dơ bẩn, cống bị nghẹt và nơi sinh sống quá đông,” tuyên bố của SISHA cho biết thêm là những cuộc phỏng vấn với các trẻ em cho biết “có nhiều trường hợp các nhân viên của viện đánh đập các em.”

Trang mạng của viện mồ côi “Tình thương trong Hành động” mô tả đây là một cơ sở do người theo Ky-tô Giáo điều hành và nhận được tài trợ từ các tổ chức nhà thờ ở Australia.

(AP, Brisbane Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG