Đường dẫn truy cập

Các vấn đề gai góc đứng đầu nghị trình cuộc đối thoại Mỹ-Trung


Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tại cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 7 tại Washington.
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tại cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 7 tại Washington.

Hoa Kỳ và Trung Quốc hy vọng sẽ san bằng những cách biệt về những vấn đề gay go như an ninh hàng hải, an ninh mạng và nhân quyền trong cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế tại Washington. Ngoài ra hai nước hiện đang đứng đầu về lượng khí thải nhà kính cũng hy vọng sẽ mở rộng hợp tác về các sáng kiến có liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu. Thông tín viên VOA Pam Dockins tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận chi tiết.

Cuộc đối thoại lần thứ 7 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra vào một thời điểm Hoa Kỳ quan ngại rất nhiều về vấn đề an ninh mạng, sau khi xảy ra một vụ tiết lộ dữ liệu ồ ạt có ảnh hưởng đến hàng triệu công nhân viên liên bang Hoa Kỳ.

Nhân viên điều tra đang tìm cách xác định nguồn gốc vụ hacking này. Một số tin rằng đó là Trung Quốc.

Không nêu đích danh Trung Quốc, Phó tổng thống Joe Biden lên tiếng hôm qua rằng có một nhu cầu cấp thiết phải đồng ý về một hệ thống dựa trên luật lệ cho những lãnh vực như không gian mạng.

“Các quốc gia sử dụng kỹ thuật mạng như một vũ khí kinh tế hay lợi dụng việc đánh cắp tài sản trí thức đang vì những lợi ích ngắn hạn hiện tại mà hy sinh những lợi ích trong tương lai.”

Ông Biden cũng nêu ra những quan ngại về nhân quyền đối với phụ nữ, các nhóm thiểu số và ký giả.

Hoa Kỳ đã lớn tiếng chống đối các dự án lấp đất của Trung Quốc trong những khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, một vấn đề mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết ông sẽ nêu lên với các đối tác.

“Chúng tôi sẽ bàn đến an ninh khu vực ở châu Á Thái Bình Dương, kể cả sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và sự cần thiết phải xoa dịu các căng thẳng, thay vì làm tăng chúng lên, trong vùng Biển Hoa Nam và Hoa Đông.”

Đáp lại, ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì nói Trung Quốc ủng hộ “quyền tự do hàng hải” trên khắp thế giới và coi vấn đề an ninh mạng là rất quan trọng.

“Chúng tôi nghĩ rằng các nước nên hợp tác với nhau để khai triển bộ quy ước hành xử quốc tế về việc chia sẻ thông tin mạng.”

Những bất đồng còn sót lại về những loại vấn đề này có phần chắc sẽ không làm chệch hướng tiến độ đàm phán toàn diện, theo chuyên gia phân tích châu Á, bà Bonnie Glaser.

“Quan điểm của tôi là những vấn đề này có tính cách cục bộ. Tôi không cho rằng căng thẳng trong những vấn đề như Biển Đông hay mạng có thể tràn ra thấm vào bầu không khí kinh tế.

Để bày tỏ sự hợp tác, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký 6 hiệp ước hợp tác có liên quan để biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và bảo vệ môi trường – gồm cả một nỗ lực có liên quan đến loài rùa biển.

Bà Catherine Novelli, thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ giải thích:

“Rùa biển 911 và trường Đại học Sư phạm Hải Nam sẽ theo dõi sự di trú của loài rùa biển, bảo toàn môi trường sống của chúng và xây dựng kiến thức mở rộng và hỗ trợ cho việc bảo vệ chúng.”

Cuộc đối thoại cũng dọn sân cho chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG