Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hoà thảo luận về vấn đề di dân


Thượng nghị sĩ Marco Rubio tham gia diễn đàn qua video.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio tham gia diễn đàn qua video.

Di dân là một đề tài chính của cuộc thảo luận tối thứ hai, khi các chính khách đảng Cộng hoà muốn trở thành vị tổng thống kế tiếp của nước Mỹ tham gia một diễn đàn được tổ chức ở tiểu bang New hampshire trước cuộc tranh luận chính thức đầu tiên của đảng này. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

14 trong số 17 ứng viên chính đã có mặt ở New Hampshire để tham gia cuộc thảo luận kéo dài hai giờ đồng hồ và được đài C-SPAN phát hình trực tiếp trên cả nước.

Các ứng viên đã luân phiên phát biểu trong những cuộc phỏng vấn cá nhân với một người điều khiển chương trình. Nhiều người trong số này cho rằng một bộ phận quan trọng của chính sách di trú là bảo vệ biên giới để ngăn chận làn sóng di dân bất hợp pháp.

Ông Rick Perry, cựu thống đốc tiểu bang Texas, phát biểu như sau.

"Vấn đề di dân bất hợp pháp sẽ không chấm dứt cho tới khi nào chúng ta làm cho biên giới đó được an toàn. Nó giống như một vết thương lớn. Chúng ta phải chận đứng dòng chảy. Nhưng đó không phải là những gì đang xảy ra trên đất nước này. Trong 30 năm nay, chúng ta đã nghe người ta nói ‘Nếu chúng ta giải quyết vấn đề di dân này, vấn đề di dân bất hợp pháp này; nếu chúng ta cải cách, thì chúng ta sẽ bảo vệ được biên giới của mình’, nhưng tình trạng đó đã kéo dài hơn 30 năm rồi. Người dân Mỹ không tin chính quyền ở Washington có thể xử lý vấn đề cải cách di trú, cho tới khi nào chúng ta bảo đảm an toàn cho biên giới của mình."

Ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Pennsylvania, đề cập tới những ảnh hưởng tiêu cực của di dân bất hợp pháp đối với giới lao động ở Mỹ.
Ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Pennsylvania, đề cập tới những ảnh hưởng tiêu cực của di dân bất hợp pháp đối với giới lao động ở Mỹ.

Trong khi đó, ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Pennsylvania, đề cập tới những ảnh hưởng tiêu cực của di dân bất hợp pháp đối với giới lao động ở Mỹ.

"Tôi không nghĩ rằng chính quyền này có thái độ nghiêm túc đối với vấn đề an ninh biên giới hay có thái độ nghiêm túc trong việc bảo vệ cho những người lao động, nam cũng như nữ. Trong 20 năm nay, 35 triệu người đã tới quốc gia này, hợp pháp và bất hợp pháp. Đó có thể là một chuyện tốt mà cũng có thể là một chuyện xấu. Nhưng có một thực tế là mức lương của những người lao động mà chúng ta nói tới đã bị trì trệ trong 20 năm. Trước đây chúng ta chưa bao giờ thấy mức lương tăng chậm như vậy, và hơn 90% những người nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp, hầu như tất cả đều là những người lao động không có tay nghề cao. Họ cạnh tranh với những người lao động cần cù của chúng ta."

3 thượng nghị sĩ Rand Paul, Ted Cruz và Marco Rubio đã tham gia diễn đàn này qua đường truyền video từ những nơi khác.

Tỉ phú Donald Trump từ chối tham dự cuộc thảo luận tại New Hampshire.
Tỉ phú Donald Trump từ chối tham dự cuộc thảo luận tại New Hampshire.

Tỉ phú Donald Trump, người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc, đã từ chối tham dự cuộc thảo luận ngày hôm qua.

Ông Trump sẽ xuất hiện cùng với 9 ứng viên khác của đảng Cộng hoà trong cuộc tranh luận trên truyền hình vào thứ 5 tới đây. Chỉ có 10 người có tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong các cuộc thăm dò toàn quốc mới được tham gia cuộc tranh luận chính thức này.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama chưa loan báo lịch tranh luận của các ứng viên tổng thống của đảng trong cuộc đầu phiếu vào tháng 11 năm 2016. 5 chính khách Dân chủ đã tuyên bố tham gia cuộc đua.

Trong số các ứng viên này, cựu thượng nghị sĩ Hillary Clinton là người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG