Đường dẫn truy cập

Các tòa nhà của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright thu hút du khách


Taliesin West, khu nhà mùa đông miền quê của Frank Lloyd Wright ở Scottsdale, Arizona.
Taliesin West, khu nhà mùa đông miền quê của Frank Lloyd Wright ở Scottsdale, Arizona.
Ông Frank Lloyd Wright, qua đời năm 1959, nổi tiếng là cha đẻ ngành kiến trúc hiện đại của Mỹ. Hai tòa nhà lịch sử ở tiểu bang Arizona cho thấy sự phát triển vĩ đại trong những thiết kế của ông. Một là khu nhà mùa đông miền quê của ông và trường kiến trúc ở Taliesin West. Cách đó nửa giờ lái xe là một khách sạn chịu ảnh hưởng của ông Wright đầy chi tiết bắt mắt sang trọng.

Các tòa nhà ở Taliesin West mang tới sự đồng cảm với vùng sa mạc chung quanh, qua những tảng đá xù xì, những bóng rợp gây ấn tượng sâu sắc và sự tương phản của nước.

Thiết kế sáng tạo đột phá của ông Wright vẩn còn gây cảm hứng đối với khách viếng thăm.

Một du khách nhận xét về ông: “Ông là người Mỹ độc đáo, và ông muốn không giống chúng ta khi chỉ sao chép.”

Một phụ nữ tiếp lời, “Tôi có một cháu gái và một cháu trai, cả hai đều là kiến trúc sư. Và tôi muốn nói rằng cả hai cháu đều bị lôi cuốn bởi những gì đã được thực hiện tới trước đây.”

Tổ chức Frank Lloyd Wright cho biết mỗi năm tốn khoảng hơn một triệu đô la để bảo tồn thắng tích lịch sử quốc gia này.

Hồ bơi và đài phun nước tại Taliesin West ở Arizona.
Hồ bơi và đài phun nước tại Taliesin West ở Arizona.

Taliesin West được quảng cáo là một “kiệt tác sa mạc”. Tổ chức Frank Lloyd Wright trông nom căn nhà này cũng yểm trợ cho một trường kiến trúc.

Các học viên sử dụng cùng một phòng làm việc nơi chính ông Wright thiết kế Viện Bảo Tàng Guggenheim của thành phố New York.

Những người học nghề của ông nửa thế kỷ trước đây đã giúp xây dựng khu nhà Taliesin West. Mặc dầu những nỗ lực bảo trì vẫn luôn luôn tiếp diễn, Giám đốc Chương trình Bảo trì Fred Prozillo nói rằng đã tới lúc để thực hiện một cuộc tân trang lớn. Ông nói:

“Taliesin West, được xây dựng trong các thập niên 30 và 40, trong vùng sa mạc, xây dựng bởi những học viên trẻ tuổi, vừa học vừa làm – đó là một phương châm tuyệt vời của ông Wright, học nghề ống nước, học nghề điện bằng cách thật sự lắp đặt nó. Một số hệ thống này giờ đây đã đến 'tuổi thọ'.”

Ông Prozillo nói rằng các cuộc tân trang sẽ phù hợp với lịch sử, ngoại trừ một điều là các kiểu mẫu quan trọng của ông Wright. Ông nói:

“Ông ấy đã sử dụng nơi này như một điểm thí nghiệm và nó đã tiếp tục thay đổi từ hồi đó, và ông đã hỏi những người học nghề của ông 'Này tôi nghĩ nên thay đổi cái này, dẹp bỏ bức tường đó.' Chúng tôi không tiếp tục truyền thống thay đổi và dẹp bỏ các vật đó. Chúng tôi giờ đây có lập trường là tìm cách giữ Taliesin West cho các thế hệ tương lai.”

'Kiệc tác sa mạc' Taliesin West.
'Kiệc tác sa mạc' Taliesin West.

Một nửa giờ từ Taliesin West là một khu nghỉ mát mà tổ chức này gọi là một trong những thí dụ tốt nhất về một khách sạn sang trọng trên thế giới, với một thiết kế chịu ảnh hưởng sâu sắc của ông Wright. The Arizona Biltmore được thiết kế bởi một trong những học trò của ông Wright. Những “Biltmore Blocks” này kiến trúc sư là một nhà tư vấn kiến trúc tại chỗ. Và ông Wright đã thiết kế bức tường kính màu này.

Giám đốc giao tế công cộng, bà Sarah Moran nói rằng, một điều nhắc nhở khác về ảnh hưởng của ông Wright là Phòng Aztec.

“Bạn có thể thấy Biltmore Block đẹp đẽ khắp nơi chung quanh, trần lá bằng vàng, những dầm bằng đồng. Chúng tôi thật sự muốn giữ căn phòng này trông giống như thời xưa đó.”

Bà Moran nói rằng bất cứ tòa nhà lịch sử đẹp đẽ nào cũng sẽ trở thành nơi địa điểm đầy những dữ kiện của thời gian. Và điều đó làm cho nó đáng để bảo tồn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG