Đường dẫn truy cập

Các phần tử vũ trang nổ súng vào người biểu tình Ai Cập


Người biểu tình chống ông Morsi hô khẩu hiệu chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 11/12/2012.
Người biểu tình chống ông Morsi hô khẩu hiệu chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 11/12/2012.
Các phần tử vũ trang mang mặt nạ đã nổ súng vào những người biểu tình cắm trại tại thủ đô Ai Cập, gây thương tích cho 9 người giữa lúc các ủng hộ viên và giới chống đối Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi chuẩn bị tổ chức các cuộc tuần hành riêng rẽ.

Các giới chức và những người có mặt tại hiện trường nói những tay súng không rõ lai lịch đã nhắm bắn những người biểu tình ở Quảng trường Tahrir vào sáng sớm hôm nay, giờ địa phương.

Đến giữa trưa, tình hình tại Quảng trường đã yên ổn trở lại, trong khi nhiều lều trại vẫn được dựng ở trung tâm quảng trường, và số người trong khu vực đang dần dà tăng lên.

Giới lãnh đạo đối lập đang áp lực ông Morsi phải hủy bỏ một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới được dự trù cho ngày Thứ Bảy sắp tới.

Phe đối lập là Mặt Trận Cứu Quốc do thành phần cấp tiến lãnh đạo, kể cả các ông Mohamed ElBaradei và Amr Moussa, kêu gọi những người ủng hộ hãy tuần hành tới dinh Tổng Thống ở Cairo trong ngày hôm nay. Họ nói dự thảo hiến pháp không đại diện cho nhân dân Ai Cập.

Tuy nhiên, ông Morsi đã từ chối, không chịu thoái lui. Hôm qua, ông cho phép quân đội được quyền bắt giữ thường dân theo tinh thần một sắc lệnh được ban hành để duy trì an ninh cho cuộc trưng cầu dân ý.

Lệnh này chỉ thị cho quân đội Ai Cập, với sự tiếp tay của lực lượng cảnh sát, phải bảo vệ “các định chế thiết yếu”.

Người ta thấy có sự hiện diện hùng hậu của quân đội tại Cairo trong thời gian dẫn tới các cuộc tuần hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG