Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Ai Cập bác bỏ trưng cầu dân ý, kêu gọi biểu tình


Binh sĩ Ai Cập đứng gác gần dinh tổng thống trong thủ đô Cairo, trong khi những người biểu tình phản đối đứng trên các bục xi măng phía sau 9/12/12
Binh sĩ Ai Cập đứng gác gần dinh tổng thống trong thủ đô Cairo, trong khi những người biểu tình phản đối đứng trên các bục xi măng phía sau 9/12/12
Liên minh đối lập cấp tiến của Ai Cập chính thức bác bỏ kế hoạch của Tổng thống Mohamed Morsi tổ chức trưng cầu dân ý bản hiến pháp mới, mà phần lớn nội dung được dự thảo bởi các đồng minh Hồi giáo của ông Morsi, vào ngày 15 tháng 12.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối Chủ nhật, phát ngôn viên của Mặt trận Cứu quốc nói rằng bản dự thảo hiến pháp không tiêu biểu một cách chân chính nhân dân Ai Cập. Ông nói rằng quyết định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý sẽ càng làm tăng tình trạng đối đầu trong nước.

Tổng thống Ai Cập tuyên bố cương quyết mở cuộc trưng cầu dân ý đúng hạn theo sắc lệnh ban hành hôm thứ Bảy. Ông cũng đưa ra nhượng bộ với phe đối lập bằng cách hủy bỏ phần nào sắc lệnh ngày 22 tháng 11, tự cho ông quyền hành rộng lớn. Ông đưa ra loan báo sau một ngày thảo luận với các nhân vật chính trị. Phần lớn các nhóm đối lập tẩy chay cuộc đối thoại này.

Nhiều người Ai Cập theo đường hướng thế quyền sợ rằng bản dự thảo hiến pháp sẽ làm xói mòn các dân quyền vì nó nâng cao vai trò của luật Hồi giáo, và không đề cập rõ rệt các quyền của phụ nữ.

Một quốc hội lập hiến do phe Hồi giáo chiếm đa số đã chấp thuận văn kiện này hồi tháng trước sau khi các đại biểu Cấp tiến và Cơ đốc giáo không tham gia cuộc biểu quyết, với lời than phiền rằng tiếng nói của họ bị bỏ ngoài tai.

Tổ chức Mặt Trận Cứu Quốc kêu gọi mở các cuộc biểu tình lớn vào thứ Ba tới đây, phản đối cuộc trưng cầu dân ý. Một số nhà quan sát nói rằng bản dự thảo hiến pháp có cơ hội được chấp thuận vì phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi có khả năng cao trong việc huy động thành phần ủng hộ đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG