Đường dẫn truy cập

Các nước BRICS góp tiền lập những tổ chức tài chính mới


Nguyên thủ của Nga, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc và Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Fortaleza, Brazil, 15/7/14
Nguyên thủ của Nga, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc và Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Fortaleza, Brazil, 15/7/14

Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi công bố những tổ chức thay thế cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Các nhà lãnh đạo từ 5 nền kinh tế phát triển - được gọi là BRICS - đưa ra thông báo hôm thứ Ba tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Fortaleza, Brazil.

Tổ chức thay thế Ngân hàng Thế giới sẽ có 50 tỷ đôla để cấp quỹ giúp giảm nghèo và hiện đang được gọi là Ngân hàng Phát triển Mới. Ngân hàng mới sẽ cấp khoản vay đầu tiên của mình vào năm 2016.

Các nước BRICS cũng công bố một quỹ 100 tỷ đôla như một nguồn tài chính thay thế ngắn hạn cho IMF.

Những nền kinh tế đang phát triển này cho rằng Ngân hàng Thế giới và IMF do phương Tây thống trị cần phải cải tổ.

Trụ sở chính của ngân hàng BRICS sẽ đặt tại Thượng Hải và quản lý đầu tiên của nó sẽ là người Ấn Độ, trong khi chủ tịch sẽ đến từ Brazil.

Không giống như các khoản đóng góp đồng đều mà BRICS sẽ đầu tư vào ngân hàng mới của mình, Trung Quốc sẽ góp 41 tỷ đôla vào tổ chức thay thế cho IMF, với Brazil, Ấn Độ và Nga mỗi nước đầu tư 18 tỷ Nam Phi đóng góp 5 tỷ.

IMF đã bị chỉ trích vì đòi hỏi quá nhiều trong những cải cách nội địa tốn kém để đổi lấy viện trợ cho các nước đang phát triển. Một số người cũng cáo buộc Quốc hội Mỹ không muốn cấp thêm tiền cho IMF để giúp các nước nghèo trên thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG